Cập nhật: 27/01/2010 17:39:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Festival lần này là nơi gặp gỡ đầy ấn tượng của các thành phố vốn là cố đô, các thành phố có di sản thế giới. Và lần đầu tiên, festival sẽ giới thiệu loại hình âm nhạc Phật giáo…

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2010 là hoạt động trong chương trình Quốc gia hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn.

 

Festival Huế 2010 sẽ chính thức khai mạc vào tối 5/6/2010 tại Quảng trường Ngọ Môn và bế mạc trên sông Hương vào đêm 13/6 với một không gian diễn xướng mới lạ, ấn tượng. Tại Trung tâm Đại Nội, hạt nhân của các kỳ Festival Huế với khoảng 5 sân khấu ngoài trời và một số địa điểm trong nhà. Khu vực này sẽ quy tụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; mở rộng không gian diễn xướng chính thức ở các khu vực: Hồ Tịnh Tâm, Cung An Định, Quảng trường Ngọ Môn, khu vực bờ nam sông Hương.

 

Festival Huế lần đầu tiên vào năm 2.000 chỉ có sự tham gia của Việt Nam và Pháp. Nhưng đến năm nay, đã có 30 quốc gia đăng ký tham gia. Do đó, Festival năm nay sẽ tiếp tục tái hiện các lễ hội cung đình độc đáo của cố đô Huế với quy mô, chất lượng và hình thức thể hiện hấp dẫn như Lễ Tế Giao, Đêm hoàng cung, Huyền thoại sông Hương, Lễ hội Áo dài, Đêm phương Đông, Chương trình vẻ đẹp Việt II với tên gọi Đồng vọng sông Ngân.

 

Hình ảnh của Festival Huế

 

Ông Ngô Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức cho biết, Festival năm nay sẽ tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống của các kỳ Festival trước đây, đặc biệt sẽ mở rộng ra các vùng lân cận, các khu thị trấn, các khu đô thị mới… nhằm hình thành các địa điểm vệ tinh cho festival.

 

Tính đến thời điểm này đã có 31 quốc gia đăng ký tham gia với tổng số hơn 40 nhóm nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật, bao gồm: Pháp, Anh, Bỉ, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Thụy Sĩ… với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đa dạng như: ca múa nhạc, xiếc, sân khấu, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, múa rối, điện ảnh, triển lãm…

 

Ngoài ra, các đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ có những chương trình biểu diễn tại các sân khấu ngoài phạm vi thành phố. Các đoàn nghệ thuật đường phố nổi tiếng sẽ tạo không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival…

 

Các đoàn nghệ thuật trong nước sẽ bao gồm sự có mặt của các đơn vị nghệ thuật Trung ương, các nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Bông Sen, Đoàn ca múa An Giang, Đắk Lắk, Phú Yên, Nhà hát nghệ thuật Cung đình Huế, các nhóm nghệ thuật từ ba địa phương kết nghĩa: Huế - Hà Nội - TP. HCM, nhóm các tỉnh, thành phố có di sản văn hóa phi vật thể thế giới, các thành phố có vốn nghệ thuật truyền thống độc đáo, và các lực lượng nghệ thuật chuyên và không chuyên của Thừa Thiên Huế.

 

Bên cạnh đó, còn có các chương trình xã hội hóa nhằm tạo không khí sôi động cho Festival như: Chương trình Festival dành cho thiếu nhi với chủ đề Những khối vuông mùa hạ; Festival thơ Huế; các cuộc triển lãm; các hoạt động sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc mỹ thuật đường phố với sự tham gia đông đảo của người dân và du khách trong, ngoài nước. Đặc biêt, quảng diễn mỹ thuật Từ cố đô Thăng Long đến cố đô Huế với bức tranh trên lòng cầu Trường Tiền của hàng trăm họa sĩ và sinh viên mỹ thuật Huế… Các tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất từ Lăng Cô - vẻ đẹp thế giới - đến vùng cao A Lưới, Nam Đông và vùng đầm phá Tam Giang Cầu Hai.

 

Festival Huế 2010 hứa hẹn một mùa lễ hội ở cố đô Huế với nhiều nét mới đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn đối với du khách gần xa./.

 

 

Theo vovnews.vn/Báo TNVN

 

Tệp đính kèm