Cập nhật: 07/04/2010 15:36:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức công bố Việt Nam tham gia Ngày xiếc quốc tế đầu tiên 17-4-2010. Vậy là sau Ngày xiếc Việt Nam (16-1), đây là một cơ hội để những người hoạt động trong ngành, người yêu xiếc được trao đổi nhìn nhận nghệ thuật xiếc và đưa nó đến gần hơn với công chúng.

Cơ hội quảng bá nghệ thuật

 

Theo NSƯT Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, thực ra đây là Ngày xiếc châu Âu - nơi môn nghệ thuật này phát triển mạnh nhưng bắt đầu từ năm nay, Hiệp hội Xiếc thế giới đã nhất trí chọn ngày 17-4 là Ngày xiếc quốc tế hằng năm.

 

Việt Nam tự hào là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á tham gia hưởng ứng ngày hội này. Hiện trên trang web của Hiệp hội Xiếc thế giới đã đăng lời chào mừng ngày kỷ niệm này bằng nhiều thứ tiếng của các quốc gia trong đó có tiếng Việt. Từ ngày hội này, Hiệp hội Xiếc quốc tế mong muốn mọi người cùng chung sức gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghệ thuật xiếc. Những người làm nghề sẽ ý thức hơn về nghề, tạo ra những chương trình, tiết mục xiếc ngày một hay hơn.

 

Nhận lời mời tham gia Ngày xiếc quốc tế đầu tiên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã gửi thông báo và đề nghị các đoàn xiếc trong cả nước tổ chức các hoạt động quảng bá, hưởng ứng bằng nhiều hình thức: mít tinh, hội thảo, tổ chức biểu diễn... Đây là dịp để công chúng biết về Ngày xiếc thế giới, cũng là dịp để các tầng lớp nghệ sĩ và những người yêu xiếc có thể xích lại gần nhau hơn, thể hiện sự trân trọng với môn nghệ thuật hấp dẫn này.

 

Gala Xiếc toàn quốc

 

Đơn vị đầu ngành - Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã mời một số đoàn xiếc trong nước như Đoàn Xiếc Hà Nội, Đoàn Xiếc TP Hồ Chí Minh, Trường Trung học Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, các đoàn xã hội hóa... tham dự "Gala Xiếc toàn quốc" diễn ra trong 2 ngày 12 và 13-4 tại Rạp Xiếc Trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Một cơ hội hiếm có để công chúng Thủ đô được thưởng thức những tiết mục đặc sắc nhất từ các đoàn nghệ thuật Xiếc Việt Nam.

 

Khán giả sẽ lại được tận hưởng cảm giác thú vị với tiết mục

 

"Đu siêu nhân" của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa đoạt HCV và giải Khán giả yêu thích nhất tại Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ ba (tại Albacete, Tây Ban Nha); ngạc nhiên trong tiết mục "Tung mũ nghệ thuật" của Đoàn Xiếc TP Hồ Chí Minh, đoạt HCV Liên hoan Xiếc toàn quốc và HCĐ Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ hai; "Đế trụ - Chồng người trên không" đoạt giải Bạc tài năng trẻ 3 nước Đông Dương; màn "Uốn lượn trên vòng" của Đoàn Xiếc Hà Nội được giải Tài năng trẻ tại Liên hoan Xiếc quốc tế... Những tiết mục được khán giả yêu mến trong nhiều năm sẽ được giới thiệu trở lại: "Thạch Sanh", xiếc khỉ, gấu... "Thực trạng của các chương trình, tiết mục xiếc của các đoàn nghệ thuật nước ta sẽ được thể hiện ngay trong những màn biểu diễn. Từ đó, giới chuyên môn và công chúng có thể trực tiếp nhận xét, góp ý cho các chương trình", ông Vũ Ngoạn Hợp nhận định.

 

Sau Gala, sẽ là các hoạt động quảng bá nghệ thuật xiếc đến công chúng của các đoàn. Theo kế hoạch, các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ biểu diễn tại TP Đà Nẵng, còn Đoàn Xiếc TP Hồ Chí Minh cũng đã có chương trình biểu diễn chọn lọc trong 2 ngày 17 và 18-4 tại Rạp xiếc Công viên 23-9...

 

Tham gia kỷ niệm Ngày xiếc quốc tế đầu tiên cũng là một sự tri ân của những người làm nghề với khán giả đã ủng hộ ngành xiếc nước nhà trong những năm qua và để tiến tới mục tiêu xã hội hóa nghệ thuật xiếc.

 

 

Theo HNM Online

Tệp đính kèm