Cập nhật: 18/04/2010 21:16:15 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và kỷ niệm 1042 năm Ðinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, tối 18-4 (tức ngày 5-3 âm lịch), tại Ðền thờ Vua Ðinh Tiên Hoàng, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư. Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Ninh Bình, TP Hà Nội cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Sau diễn văn khai mạc của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ý kiến nêu bật ý nghĩa  Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư nhằm giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" đối với các bậc tiền nhân, tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử cha ông và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Ðây còn là một trong những sự kiện quan trọng, khởi đầu hàng loạt các hoạt động và sự kiện hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Phó Thủ tướng đã nêu bật công lao, đức độ và sự nghiệp lẫy lừng của đức Vua Ðinh Tiên Hoàng trong việc thống nhất giang sơn, lập nước Ðại Cồ Việt với kinh đô Hoa Lư, giữ vững nền độc lập, tự chủ và mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Với truyền thống lịch sử hào hùng cùng thế mạnh tiềm năng tài nguyên tự nhiên và nhân văn, Ninh Bình nhất định sẽ khai thác và phát huy được những thế mạnh của mình để phát triển kinh tế, du lịch, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Ðinh Văn Hùng đã thực hiện nghi thức khởi chiêng và khởi trống mở đầu phần hội với chương trình nghệ thuật chào mừng có chủ đề "Cố đô Hoa Lư - Hành trình 1042 năm" có sự tham gia của hàng trăm diễn viên các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương, thể hiện một giai đoạn lịch sử đầy biến động với những sự kiện quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử đất nước. Chương trình có nội dung phong phú với phần trình diễn trống hội Hoa Lư và màn sử thi sân khấu hóa hoành tráng, gồm ba chương: Thời thơ ấu - Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - Tập trận Cờ Lau; Anh hùng chí lớn dẹp loạn 12 sứ quân; Dựng nước - lên ngôi Hoàng đế và Cố đô ngày mới, đã tái hiện trên sân khấu cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Ðinh Bộ Lĩnh từ khi là một cậu bé với cờ lau tập trận, nuôi dưỡng chí lớn dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn.

 

Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô cấp tỉnh, trong đó, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Ninh Bình có đền thờ các vị tướng từ thời Ðinh Tiên Hoàng, Lê Ðại Hành đến Lý Thái Tổ đều có kiệu tham gia rước về dự hội tại Ðền thờ Vua Ðinh Tiên Hoàng. Lễ hội sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến hết ngày 21-4 (8-3 âm lịch) với nhiều chương trình nghệ thuật, thể thao, du lịch đa dạng, đặc sắc.

 

 

 

 

Theo NDOnline

Tệp đính kèm