Cập nhật: 30/04/2010 20:35:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tối nay 30.4, Triển lãm thế giới EXPO Thượng Hải 2010 sẽ khai mạc, mở đầu cho những ngày chính thức của Triển lãm (diễn ra từ 1/5 tới 31/10/2010). Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư cho triển lãm 45 tỷ nhân dân tệ, tương đương 6,7 tỷ USD. Đây là triển lãm có qui mô đầu tư lớn nhất từ trước tới nay.

Triển lãm thế giới là hoạt động triển lãm quốc tế chính thức. Các nước tham gia Triển lãm với tư cách quốc gia. Hoạt động này kéo dài 4 - 6 tháng nhằm giới thiệu các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, văn hóa, xã hội, môi trường của các nước tham gia. Triển lãm do Chính phủ hoặc Bộ, ngành nước đăng cai tổ chức. Triển lãm thế giới bắt nguồn từ Đại Triển lãm các ngành công nghiệp tổ chức tại Luân Đôn từ 1851 và ban đầu chủ yếu giới thiệu các mặt hàng kỹ nghệ truyền thống, sau đó mới tập trung giới thiệu về khoa học kỹ thuật, công nghệ và trở thành “sân chơi” quan trọng để các nước giới thiệu kinh nghiệm, lịch sử, trao đổi những ý tưởng sáng tạo, minh họa các giá trị đạo đức và hướng tới tương lai.

 

Cục Triển lãm quốc tế (BIE) là cơ quan điều phối và quản lý Triển lãm thế giới, được thành lập từ năm 1939, có trụ sở tại Pa-ri (Pháp). BIE có điều lệ hoạt động riêng trên cơ sở của “Công ước triển lãm quốc tế” do đại diện 31 quốc gia và chính phủ ký năm 1928 tại Pa-ri và được sửa đổi, bổ sung trong các năm 1948, 1966 và 1972. Hiện, BIE có 242 thành viên, trong đó có 47 quốc gia châu Âu, 35 quốc gia châu Mỹ, 51 quốc gia châu Phi, 44 quốc gia châu Á, 16 quốc gia châu Đại Dương và 49 tổ chức quốc tế.

 

Logo của EXPO Thượng Hải 2010 đã được quyết định từ ngày 29/11/2004. Theo đó, ý tưởng về logo dựa trên thư pháp của chữ “Thế” trong từ Thế giới, kết hợp với số 2010, thể hiện nguyện vọng mãnh liệt của người dân Trung Quốc gửi gắm vào EXPO Thượng Hải về sự kết hợp của nền văn hóa đa dạng. Logo thể hiện hình ảnh hạnh phúc và ấm cúng của một gia đình 3 thành viên. Về nghĩa rộng, nó bao hàm cả nhân loại “Tôi, Bạn và Mọi người”, thể hiện quan niệm của Triển lãm về “hiểu biết, giao lưu, cùng hội tụ và hợp tác, cũng như mưu cầu “lấy con người làm gốc”. Màu xanh trên Logo thể hiện sức sống mãnh liệt của đất nước Trung Quốc, hướng về phía trước, tìm tòi sự sáng tạo phát triển bền vững.

 

Trong khi đó, linh vật của EXPO Thượng Hải 2010 lại có tên gọi là Hải Bảo (báu vật của biển, tên tiếng Anh là Hai Bao) màu xanh, được thiết kế dựa trên ý tưởng chữ “Nhân” (con người). Linh vật thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa của Trung Quốc và cũng đồng nhất với hình ảnh của Logo. Đây là lần đầu tiên thiết kế hình ảnh linh vật trong các Triển lãm thế giới sử dụng hình ảnh sáng tạo từ chữ tượng hình. Màu xanh của linh vật tượng trưng cho màu xanh của địa cầu, giấc mơ, màu xanh của biển, màu xanh của tương lai.

 

Với chủ đề “Thành phố tươi đẹp hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn”, Expo Thượng Hải 2010 tập trung vào sự đổi mới và khai thác tiềm năng của đời sống đô thị trong thế kỷ 21. Theo Ban tổ chức, dự kiến có khoảng 70 triệu khách tham quan triển lãm, trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế./.

 

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

Tệp đính kèm