Cập nhật: 18/05/2010 15:55:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, để lại di sản tư tưởng Hồ Chí Minh đồ sộ, quý giá; Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là một nhân cách lớn. 

 

Theo Giáo sư Song Thành, Nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia: Nét nổi bật trong nhân cách cao đẹp của Hồ Chí Minh là những phẩm chất, lý tưởng của một nhà chính trị thiên tài. Người có lý tưởng mãnh liệt, ý chí kiên cường, trí tuệ sáng suốt và tầm nhìn xa, có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ đối với quần chúng, biết gần gũi người trí, trọng dụng người tài… Những phẩm chất đó đã giúp Hồ Chí Minh sáng suốt lựa chọn quyết sách, ứng biến kịp thời trước mọi diễn biến phức tạp của thời cuộc, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua sóng gió, cập bến bờ thắng lợi vẻ vang.

 

Giáo sư Song Thành nhấn mạnh: “Ở Chủ tịch Hồ Chí Minh có đủ cả trí tuệ và dũng khí, nhưng cao hơn là dũng khí của trí tuệ. Vào những thời điểm lịch sử đang trên đầu ngọn thác, đòi hỏi ở nhà lãnh tụ một tinh thần quyết đoán, Người đã sáng suốt quyết đoán và vững tin rằng lịch sử sẽ phán xét mình đúng”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Đứng trước tình hình gay go và cấp bách. Đảng không thể do dự. Đảng phải quyết đoán mau chóng để cứu vãn tình thế. Điều này đã được thế giới bình luận: “Hiếm có một nhà lãnh đạo nào trong những giờ phút thử thách lại tỏ ra sáng suốt, bình tĩnh, gan dạ, quên mình, kiên nghị và dũng cảm một cách phi thường như vậy”.

 

Hồ Chí Minh là hình mẫu lý tưởng về người lãnh tụ chân chính của nhân dân, là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ mật thiết giữa lãnh tụ với quần chúng, hết lòng thương yêu, quý trọng nhân dân, coi dân là chủ, dân là gốc của nước. Dù thế nước lâm vào tình cảnh khó khăn nhất, Người vẫn tin vào sức mạnh vô địch của nhân dân. Người giáo dục cán bộ phải nêu cao tinh thần phục vụ, tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phải chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nếu nước độc lập mà nhân dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì”.

 

Theo Ông An-Công-Hoan, Chủ nhiệm Khoa tiếng Việt và Thương mại, Trường Đại học Cho – Sun, Hàn Quốc, nhân cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho các nhà lãnh đạo noi theo: “Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể nói một cách vắn tắt là tinh thần với người dân. Khi một nhà lãnh đạo hành động với tinh thần tập thể, cùng xuống, cùng ăn, cùng làm việc với người dân thì tập hợp dược sức mạnh của toàn dân…”

 

Sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn đều đặn đi xuống cơ sở, tìm hiểu, lắng nghe ý kiến của nhân dân, của những người không quan trọng. Mặc dầu có sức hấp dẫn rất lớn, uy tín rất cao, nhưng Người chỉ tâm niệm suốt đời làm người công bộc trung thành và tận tụy của nhân dân.

 

Hồ Chí Minh là biểu tượng của chủ nghĩa nhân văn Việt Nam: nhân ái, khoan dung, nhà yêu nước nhiệt thành và nhà quốc tế chủ nghĩa trong sáng, cả đời phấn đấu vì độc lập cho dân tộc mình và độc lập cho tất cả các dân tộc. Đi đến đâu, Người cũng thể hiện rõ lòng yêu thương vô hạn đối với con người, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hồ Chí Minh là biểu tượng của ý chí hoà bình Việt Nam, luôn theo đuổi đường lối ngoại giao hoà bình, hữu nghị. Phương pháp tư duy và ứng xử Hồ Chí Minh luôn xuất phát từ những chân lý phổ biến, từ lẽ phải không ai chối cãi được, nhằm giải quyết mọi vấn đề trên nguyên tắc có lý, có tình.

 

Cố Thủ tướng Ấn Độ J.Nerhu từng nhận định: “Thế giới ngày nay đang trải qua một cuộc khủng hoảng, cuộc khủng hoảng về tâm lý. Cái cần bây giờ là tiếp cận hoà bình, hữu nghị và tình bạn. Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu hiện cho sự tiếp cận đó”./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm