Cập nhật: 19/05/2010 15:00:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ở Việt Nam và cả trên thế giới, hiếm có một vị lãnh tụ nào lại được dân chúng nhớ lâu và dành nhiều thiện cảm, sự tôn kính như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự tôn kính, ngưỡng vọng đó có được bởi những hành động cụ thể trong cuộc sống thường nhật của Bác có sức lan tỏa, ảnh hưởng và trở thành chuẩn mực về đạo đức.

 

Qua câu chuyện của những người từng được tiếp xúc, gặp gỡ với Người, chưa khi nào thấy Người xuất hiện với vẻ quan cách, mà luôn rất gần gũi, không thấy đâu ranh giới giữa một lãnh tụ tối cao uyên bác với những người dân bình dị. Có lẽ vì vậy mà dân chúng mới gọi vị lãnh đạo cao nhất của Nhà nước với cách gọi thân mật, tình cảm là Bác Hồ. 

 

Suốt mấy chục năm bôn ba tìm đường cứu nước, cho đến khi nước nhà được độc lập, lúc đã ở đỉnh cao tột bậc của công danh (nếu có thể gọi như vậy), nhưng Bác chỉ dám 2 lần về thăm quê. Và lần về thăm quê ấy, Người cũng chỉ chọn ngày chủ nhật để không xâm phạm đến thời gian của nhà nước. Ngay cả khi tiếp anh, chị ruột ra thăm, Người cũng chọn ngày nghỉ...

 

Ở Bác, ta thấy sự "giữ mình, rèn mình" của một người cách mạng chân chính, luôn phân biệt rạch ròi công - tư, ý nghĩ thường trực trong đầu là việc dân, việc nước.

 

Cũng thật xúc động khi biết rằng suốt mười lăm năm sống, làm việc tại Phủ Chủ tịch (1954 đến 1969), mỗi khi vào dịp ngày sinh của mình (19/5), Bác thường rời Phủ đi thăm các địa phương, đơn vị, mục đích là để tránh việc chúc tụng, tặng quà.

 

Dù những người đến chúc tụng, tặng quà cũng xuất phát từ lòng kính yêu, cảm phục Bác mà hành động như vậy, nhưng Bác nói: "Hôm nay đồng bào cho tôi nhiều hoa bánh. Những thứ đó đáng giá cả. Nhưng xin đồng bào nghĩ đến các đồng bào nghèo khó, hơn là hao phí cho tôi".

 

Tuy rời nhà để tránh chúc tụng, quà cáp nhưng Bác lại dặn những người phục vụ đánh cá dưới ao để biếu cụ già, trẻ nhỏ và anh chị em trong cơ quan. Việc này được thực hiện thành lệ vào dịp sinh nhật hàng năm của Người.

 

Nghĩ về Bác, lòng ta trong sáng hơn, có một câu hát đã viết như vậy. Chỉ qua một vài câu chuyện nhỏ, cũng đã có bao điều để chúng ta suy nghĩ, học hỏi và đôi khi là thấy thẹn với chính mình.

 

 

 

Theo GiadinhNet

Tệp đính kèm