Cập nhật: 20/12/2010 15:49:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam vừa trao giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2010 cho 98 tác phẩm của các tác giả thuộc 46 Hội Văn học, nghệ thuật trên cả nước. Giải A duy nhất được trao cho ca khúc “Những bánh xe mặt trời”, nhạc của Thanh Sơn (Điện Biên), lời thơ Mai Liễu.

 

Năm 2010, có 415 tác phẩm dự xét giải thưởng, gồm 82 tác phẩm thơ, 62 tác phẩm văn xuôi, 15 tác phẩm lý luận phê bình, 95 tác phẩm mỹ thuật, 52 tác phẩm âm nhạc, 8 tác phẩm sân khấu.

 

Theo Hội đồng chấm giải, giải thưởng năm nay phản ánh một thực tế là khuynh hướng truyền thống trong sáng tạo nghệ thuật vẫn chiếm phần chủ đạo của các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và thành phố. Những tìm tòi, thể nghiệm, đổi mới tư duy sáng tác cũng được một số tác giả chú ý, nhất là các tác giả trẻ. Số lượng tác phẩm tham dự giải nhiều, nhưng đa phần thuộc các chuyên ngành: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc. Một số chuyên ngành có rất ít tác phẩm dự giải như: sân khấu, múa, điện ảnh, văn học dân gian. Riêng chuyên ngành kiến trúc không có tác phẩm tham dự. Các tác phẩm đoạt giải năm nay phản ánh được bức tranh cơ bản, diện mạo chung của đời sống văn học, nghệ thuật của đất nước năm 2010, trong đó nổi bật có nhiều tác phẩm tập trung về đề tài kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Bên cạnh giải thưởng cao nhất dành cho ca khúc "Những bánh xe mặt trời", Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật cũng trao 12 giải B, 28 giải C, 29 giải Khuyến khích, 17 giải cho các tác giả cao tuổi, 11 giải cho các tác giả trẻ./.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm