Cập nhật: 17/06/2011 15:47:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngành kinh doanh điện ảnh đang lấy lại sức sống sau một thời gian dài trầm lắng, sa sút và xám xịt. Thị trường đang được thúc đẩy bởi nguồn lực tài chính từ mảnh đất mới màu mỡ là Trung Quốc, cùng với sự trở lại của các hãng phim lớn ở Hollywood, bên cạnh lực đẩy của những ngôi sao hàng đầu.

Năm nay, thị trường phim ảnh tại LHP Cannes 2011 thu hút số lượng các nhà kinh doanh phim, các nhà điều hành điện ảnh đến từ khắp nơi trên thế giới nhiều gấp đôi so với trước. Xu hướng chung cho thấy, các nhà phát hành đang chi tiền phóng tay hơn cho các dự án mới, và đây cũng là dấu hiệu chỉ ra rằng thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” do khủng hoảng tài chính toàn cầu giờ đã thực sự qua rồi. Cùng với dấu hiệu này, các hãng phim lớn hy vọng sẽ có cơ hội tung tiền vào các dự án giải trí, theo nhu cầu của thị trường rộng lớn.

 

Bỏ lại sau lưng thời kỳ khó khăn thắt chặt chi tiêu, hãng phim Mỹ Miramax đã thuê nguyên một đội tàu chuyên chở khách ra một bãi biển gần Cap d’Antibes để gặp gỡ các đối tác, trong đó có nghệ sỹ Rob Lowe, cũng là một nhà đầu tư. Giám đốc điều hành của Miramax Mike Lang hào hứng cho hay: “Tôi thực sự lạc quan, bởi vì mọi người đều nhận ra rằng cơ hội đang được nhân rộng. Miramax từng đứng sau các dự án Trainspotting (Lối sống trụy lạc) và No Country For Old Men (Không chốn dung thân) đình đám trước đây. Trong vòng 10 năm tới, tôi nghĩ rằng sẽ có sự bùng nổ lớn hơn những gì chúng ta từng chứng kiến trong 20 năm qua”. Miramax đã có tới hơn 70 dự án mới để chào hàng. Mike Lang tự hào khẳng định, nguồn dự án của Miramax dồi dào tới mức họ lúc nào cũng sẵn sàng chào hàng cho các dự án mới, thậm chí nhanh hơn dự kiến.

 

Các hãng phim Hollywood hiện dẫn đầu số lượng nhà tiêu thụ. The Weinstein Co. vừa giành The Iron Lady (Người đàn bà sắt), bộ phim nói về tiểu sử của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, do nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep thủ vai, cùng với bộ phim câm đình đám của điện ảnh Pháp mang tên The Artist (Nghệ sỹ) và bộ phim võ thuật Trung Hoa mang tên Swordsman (Kiếm sỹ). Lionsgate Entertainment thì vừa đàm phán xong quyền phát hành The Hunters (Thợ săn) ở khu vực Bắc Mỹ, một phim của điện ảnh Pháp, trong khi Sony đã mua xong Footnote (Lời chú thích cuối trang), câu chuyện về cuộc cạnh tranh giữa hai cha con tại một trường đại học, tác phẩm của điện ảnh Israel.

 

Các hãng Hollywood mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong số rất nhiều hợp đồng vừa được ký kết tại Cannes. Có hàng trăm hãng phim từ Bollywood cho tới Puerto Rico rầm rộ bao thầu phần lớn “hàng hóa”, khuấy động bầu không khí nóng hổi bao trùm cả LHP. Các hoạt động trao đổi, đàm phán, mặc cả, xem phim... diễn ra sôi động, ngay cả với những bộ phim vừa mới ra lò như Supreme Champion: Vengeance is Bloody... Alice Coelho, một người chào hàng của hãng Eros từ Bollywood cho biết, rất nhiều khách hàng quan tâm đến bộ phim đầu bảng của họ Ra One, và khả năng tìm được nhà phát hành khá chắc chắn. Bà khẳng định: “Chúng tôi mới chỉ chiếu khoảng 30 giây trailer, nhưng khách hàng đã muốn đàm phán ngay”. Còn đối với hãng phim Mỹ Fabrication Films, nơi sản xuất các phim với chi phí vừa và thấp, đơn hàng lớn nhất trong mùa thu đông năm nay lại đến từ khách hàng Trung Quốc, với hầu hết dự án họ đang có. Miriam Elchanan, Phó giám đốc phục trách bán hàng của hãng cho hay: “Năm nay thị trường Trung Quốc thực sự bùng nổ. Họ mua phim với số lượng lớn, điều mà chúng tôi chưa từng có trước đây”.

 

Tuy nhiên, các hãng phim năm nay chịu thất bát khá lớn từ thị trường Nhật Bản, vốn là đối tác tiêu thụ lớn, do thảm họa thiên tai vừa qua. Một thị trường khác là Trung Đông, với những quy định khắt khe trong giải trí, cũng góp phần hạn chế số lượng khách hàng đối với các hãng phim. Bà Miriam Elchanan bổ sung rằng, sự bất ổn định của khu vực Trung Đông khiến thị trường tiềm năng này bị thu hẹp: “Khi chính trị và xã hội không ổn định, thị trường sẽ trở nên khó khăn. Các nhà kinh doanh vẫn ở đây, nhưng họ không mua mấy...”

 

Dẫu vậy, nhìn chung các nhà kinh doanh điện ảnh đang tràn đầy hy vọng vào một thị trường thực sự hồi phục và được vực dậy mạnh mẽ, chấm dứt thời gian dài u ám...

 

 

 

Theo Đông Quỳnh /Báo điện tử ĐBND

Tệp đính kèm