Sau “Chủ tịch tỉnh”, đạo diễn Bùi Huy Thuần tiếp tục đề tài chống tham nhũng với bộ phim truyền hình chính luận “Đàn trời”. Phim do nhà văn, nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Cao Duy Sơn, VFC sản xuất, dự kiến phát sóng tập đầu tiên từ 18-4 tới.
Qua 36 tập phim Đàn trời, khán giả truyền hình sẽ cùng đồng hành với các nhà báo ở đài Phát thanh - truyền hình tỉnh Bình Lãng (một địa danh hư cấu) trong cuộc chiến chống tham nhũng xung quanh Chương trình 135 ở một vùng nông thôn miền núi.
Qua cuộc đấu tranh quyết liệt và gai góc đó, mặt trái của một số kẻ cầm quyền ở những địa phương xa với trung ương đứng đầu là chủ tịch tỉnh bị bóc trần. Chương trình 135 của chính phủ ưu tiên phát triển vùng sâu vùng xa, nhưng khi kinh phí được rót xuống tỉnh Bình Lãng bị xà xẻo, đút vào túi cá nhân với nhiều thủ đoạn tinh vi. Họ cố tình bưng bít bằng mọi cách, thậm chí trả thù, trù dập người tố cáo, công khai sự thật. Nhưng cuối cùng, sự thật và công lý đã chiến thắng.
Bộ phim muốn góp một tiếng nói chân thực phản ánh về một thực trạng từ lâu gây bức xúc trong nhân dân. Dựa trên một kịch bản hấp dẫn, bộ phim đã thể hiện được những ngóc ngách, “mảng tối” trong chốn quan trường ở một tỉnh lẻ. Ở đó, có một bộ phận không nhỏ đảng viên, những người có quyền, có chức một khi đã ngồi được trên chiếc ghế quyền lực đều tìm cách “vét cho đầy túi tham”.
Một Chủ tịch tỉnh Ấn đầy mưu mô, xảo quyệt vì lợi ích cá nhân. Một giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh nhu nhược đến tha hóa, nhưng luôn phải dằn vặt nội tâm, cuối cùng đã thức tỉnh... Hay như Lương Nhân, Giám đốc doanh nghiệp xuất thân từ tên đồ tể, ranh ma quỷ quyệt đã dùng phong bì lo lót, cấu kết với một số cán bộ thoái hóa biến chất để bòn rút tiền của Nhà nước.
Đối lập với nhân vật phản diện, cũng có những nhân vật đại diện cho những người ngay thẳng, vì lợi ích chung, như Phó Chủ tịch Bảo, phóng viên Thức, Vương- Trưởng phòng biên tập đài TH, Thục Vy- phóng viên trẻ... Họ là những người thẳng thắn dám đấu tranh, nhưng bị o ép, thậm chí suýt thiệt mạng chỉ vì dám “vuốt mặt” lãnh đạo. Thế nhưng, họ đã luôn bên nhau, trong lý tưởng đấu tranh cho sự thật, trong đạo đức nghề nghiệp, và tình yêu…
Vượt lên tất cả, cuối cùng bộ phim đọng lại là sự sâu lắng trong các mối quan hệ nhân ái đằm thắm giữa con người với con người, cả mối quan hệ vô hình mà thiêng liêng giữa con người với quê hương Bình Lãng- mảnh đất văn hóa và tâm linh. Tiếng sáo Xẩm Ky, thác Đàn trời, hay bờ sông Dâng… được hiện ra như những chứng nhân đồng cảm, chia sẻ, và nâng đỡ tâm hồn nhân vật trong phim. Từ đó, nhân vật đối diện với kỉ niệm, với chính mình. Những mách bảo, dẫn dắt của tâm linh hay cũng chính là đạo trời, tình đời dẫn đường chỉ lối cho nhân vật, cũng là tháo nút cho những kịch tính trong phim.
Và như vậy, một bộ phim chính luận sắc sảo, gai góc, Đàn trời đồng thời sẽ là một bộ phim độc đáo, giàu bản sắc dân tộc. Một bộ phim đầy chất thơ, giàu tính nghệ thuật với những khuôn hình đẹp về thiên nhiên con người miền núi. Đặc biệt là giai điệu tiếng sáo giàu cung bậc cảm xúc của Xẩm Ky hòa điệu với tâm hồn nhân vật mở đầu- kết thúc mỗi tập phim sẽ mãi vương vấn trong trái tim khán giả truyền hình chờ đợi và theo dõi phim…
Không lặp lại mình và các phim cùng đề tài, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã giành nhiều tâm huyết và sáng tạo trong bộ phim này. Yếu tố tâm linh, vốn là một đặc điểm của đời sống các đồng bào dân tộc thiểu số, được đưa vào phim với những tình tiết hấp dẫn, đôi khi li kì nhưng lại hết sức chân thực, mở ra những cánh cửa bí ẩn trong đường dây truyện, làm câu chuyện thêm sinh động.
Đây cũng là bộ phim phải dựng nhiều cảnh. Từ việc dựng một cái lán cho nhân vật Xẩm Ky, đến việc dựng lại cả một cái chợ của người Dao, với cảnh sinh hoạt, mua bán dưới gốc hai cây cổ thụ 800 năm tuổi…
Bộ phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, có nhiều năm kinh nghiệm diễn xuất như Hoàng Dũng, Trung Anh, Hồng Chương, Diệu Thuần, Dũng Nhi, Anh Tú, Kiều Thanh... Đây cũng sẽ là yếu tố thu hút sự quan tâm của khán giả.
Theo HẰNG THANH/
Báo Điện Tử Nhân Dân