Cập nhật: 06/03/2009 00:51:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm qua (5/2), PGS.TS Nguyễn Trần Hiển – Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, cho biết, với người lớn, không nhất thiết phải tiêm chủng cho tất cả.

Theo TS Nguyễn Trần Hiển, việc không nhất thiết phải tiêm chủng là do có thể họ có miễn dịch tự nhiên do sự cảm nhiễm và mắc sởi ở thể nhẹ, không biểu hiện bệnh trước đó.

Nhưng điều quan trọng là, khi phát hiện bệnh nhân có những biểu hiện như sốt cao, phát ban, ho, chảy nước mắt, nước mũi, mắt đỏ, xuất hiện các nốt trắng nhỏ trong má…, cần tới cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời, đồng thời cách ly để virus không tiếp tục lây lan qua con đường hô hấp.

TS Nguyễn Trần Hiển thông báo, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine & sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) đã sản xuất được vaccine sởi và đang xin giấy phép để đưa vaccine vào sử dụng. Dự kiến đến tháng 4/2009 sẽ đưa vào sản xuất đại trà và sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Việt Nam đang sử dụng vaccine sởi nhập từ Pháp cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Người lớn có nhu cầu tiêm vaccine sởi có thể đến các trung tâm y tế dự phòng địa phương để tiêm theo chương trình tiêm dịch vụ.

Không có nguy cơ lan rộng

TS Nguyễn Trần Hiển cho biết, ít có khả năng dịch sởi trên người lớn bùng phát mạnh. Lý do là trong nhiều năm qua nhờ có chương trình tiêm chủng mở rộng nên trên 95 phần trăm trẻ được tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh, còn người lớn cũng đa số hoặc đã được tiêm vaccine hoặc đã có miễn dịch do mắc bệnh khi còn bé.

Do đó hầu hết cả hai đối tượng này đều đã có miễn dịch với virus gây bệnh sởi. Ngoài ra, khi xuất hiện một vài ca bệnh lẻ tẻ, nếu những người xung quanh đã có kháng thể kháng virus sởi thì dịch không thể bùng phát rộng.

Chuyên gia dịch tễ khuyến cáo, trẻ em cần phải tiêm đầy đủ hai mũi theo quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng. Trẻ từ chín tháng đến dưới một tuổi được tiêm phòng sởi mũi một, khi được sáu tuổi sẽ được tiêm mũi hai tại trường học. Với hai mũi tiêm, hiệu quả bảo vệ phòng sởi là rất cao, lên đến 95-98 phần trăm.

(Theo Tiền phong)

Tệp đính kèm