Cập nhật: 06/08/2010 15:32:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một nghiên cứu đã chống lại ý kiến cho rằng một giờ tập thể dục mỗi ngày là tất cả những gì bạn cần để sống lâu. Theo đó, những người dành nhiều thời gian để ngồi trong khi thư giãn lại tăng nguy cơ tử vong mặc dù có tập thể dục hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ đã theo dõi mức độ hoạt động và tỷ lệ tử vong của 123.000 nam giới và phụ nữ khỏe mạnh trong vòng 13 năm. Họ thấy rằng những phụ nữ dành ít hơn 6 giờ mỗi ngày để ngồi trong khi giải trí (xem TV, chơi game, lướt web, đọc) có nhiều hơn 40% nguy cơ chết sớm hơn so với phụ nữ dành ít hơn 3 giờ để ngồi. Nam giới dành nhiều thời gian để ngồi có nguy cơ tử vong cao hơn 20%. Do vậy, những người ngồi ít sẽ sống lâu hơn những người khác.

 

Một vài yếu tố phải kể đến khi giải thích nguyên nhân vì sao ngồi lại cướp đi tuổi thọ của bạn.

 

Bạn càng dành nhiều thời gian để ngồi, thì bạn càng dễ ăn đồ ăn vặt hay tiêu thụ đồ uống nhiều calo và chúng khiến bạn tăng cân một cách không khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng là nguyên nhân. Những người béo phì ít di chuyển và người có trọng lượng bình thường ở Mỹ đều có nguy cơ tử vong ngang nhau trong nghiên cứu trên.

 

Thời gian ngồi kéo dài sẽ ngăn cản hệ miễn dịch của bạn, khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác. Máu của bạn kém lưu thông khi bạn ngồi lâu trong thời gian dài. Khi máu không lưu thông qua các mạch để vào tim, sẽ dẫn đến việc máu bị vón cục. Nó cũng tạo ra những hậu quả về chuyển hóa làm tăng áp huyết và lượng cholesterol.

 

Do vậy, trong khi não của bạn đang được kích thích với những chiếc điện thoại thông minh, video games, sách điện tử… thì hãy đứng dậy và đi lại, bạn có thể kéo dài thêm tuổi thọ của mình.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm