Cập nhật: 10/09/2010 16:06:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đồ chơi đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng trên thị trường cũng có rất nhiều loại đồ chơi nguy hiểm cho trẻ. Điều quan trọng là các mẹ phải biết cách lựa chọn một món đồ an toàn nhất cho bé.

Trên thị trường có hàng triệu loại đồ chơi khác nhau cho trẻ em và hàng triệu cửa hàng đồ chơi được mở ra mỗi năm. Đồ chơi đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng hàng năm cũng có rất nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện bởi những loại đồ chơi nguy hiểm trên thị trường.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, các nhà sản xuất cần phải nghiêm chỉnh thực hiện theo những quy định về thiết kế. Song, quan trọng hơn cả là mỗi bậc cha mẹ cần phải giám sát trẻ nhỏ những lúc trẻ sử dụng đồ chơi.

 

Dưới đây là những hướng dẫn, mỗi bậc phụ huynh nên ghi nhớ khi mua sắm đồ chơi cho bé nhà mình:

- Những đồ chơi làm từ vải phải có những lời ghi chú của nhà sản xuất như: có khả năng chịu lửa hoặc chậm bắt lửa.

- Chọn mua những thứ nhồi bông có thể giặt được

- Bút tô vẽ không được chứa chì

- Chất liệu như sơn, bút màu… không chứa các chất độc hại

Không cho bé chơi những đồ chơi đã quá cũ, thậm chí đó là một món quà kỉ niệm đáng nhớ của người thân hay bạn bè. Những món đồ chơi cũ có thể mang một giá trị tinh thần nào đó đối với hai mẹ con nhưng chắc chắn một điều rằng chúng không còn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và có thể sẽ gây nguy hiểm cho bé.

Và bạn cũng không nên mua những thứ đồ chơi gây quá nhiều tiếng ồn. Âm thanh từ những món đồ chơi phát ra tiếng động như dụng cụ âm nhạc, đồ chơi điện tử có thể sẽ gây ảnh hưởng đến tai của bé và gây tổn thương tai.

 

Cất giữ đồ chơi an toàn tại nhà

Sau khi đã chọn được những món đồ an toàn cho bé, mẹ nên hướng dẫn cho bé cách sử dụng và thường xuyên giám sát bé khi bé đang chơi.

 

Bố mẹ nên:

- Dạy bé cất đồ chơi mỗi lần chơi xong

- Thường xuyên kiểm tra độ an toàn của đồ chơi.

- Những đồ chơi bằng gỗ phải không có dằm

- Xe đạp và những món đồ chơi ngoài trời không bị gỉ sắt

- Thú nhồi bông không bị tuột đường chỉ và không bị rời các bộ phận ra.

- Vứt bỏ những bộ phận đã bị hư hỏng hoặc sửa ngay lại

- Bảo quản những đồ chơi ngoài trời ở trong nhà để tránh bị hoen rỉ do thời tiết.

Phải luôn giữ cho đồ chơi được sạch sẽ. Để vệ sinh đồ chơi, bạn có thể hòa lẫn nước rửa chén hoặc xà phòng vào trong nước nóng. Cho dung dịch vào trong một chiếc bình xịt. Sau đó xịt lên đồ chơi và lau sạch.

Với những lời khuyên hữu ích trên đây, hi vọng rằng các mẹ có thể lựa chọn một món đồ chơi an toàn cho bé nhà mình

 

 

Theo HNM Online

Tệp đính kèm