Cập nhật: 08/10/2010 15:29:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Có bao giờ bạn tự hỏi nghề nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như thế nào? Với những người làm công việc văn phòng, nên đối mặt với thực tế rằng những mối nguy liên quan đến công việc ngày càng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn luôn chú ý đến tiêu chí an toàn: Đánh giá môi trường làm việc, ý thức về mối nguy và cuối cùng là giải pháp cho những rắc rối đó.

Rối loạn phần chi trên

 

Đau vai, nhức cánh tay, sưng cổ tay, ngứa ngón tay. Đó là một vài trong số triệu chứng biểu hiện những rối loạn phần chi trên bao gồm các bệnh như: hội chứng ống cổ tay, viêm mỏm lồi cầu, sưng khớp cổ tay… Tìm ra được chính xác một bộ phận nào đó gặp rắc rối là điều khó bởi các triệu chứng biểu hiện bên ngoài đều không cụ thể, khó định đoán. Hiện chúng ta cũng đã quen với thuật ngữ chấn thương do các động tác lặp đi lặp lại mà biểu hiện rõ nhất là các ngón tay đánh bàn phím. Tuy vậy, chỉ mình các động tác đó không đủ để khiến con người ta đau yếu nhưng nó thường đi kèm với các nhân tố liên quan đến quá trình lao động như lực sử dụng, tư thế sai, yếu tố tâm lý hoặc các bệnh lý đã tồn tại từ trước.

 

Tổn thương và đau lưng

 

Chỉ ra được nguyên nhân chính xác gây ra đau lưng và mối liên hệ với công việc cũng là một thách thức giống như đã phân tích ở trên. Nếu công việc đòi hỏi bạn phải giữ nguyên tư thế, thường xuyên cúi, nâng hay vặn người, di chuyển đột ngột hoặc làm việc hoàn toàn tĩnh tại, sẽ là bài toán khó để có thể thay đổi chương trình làm việc nhằm làm giảm căng thẳng cho vùng lưng. Quan trọng nhất chính là những bài tập kéo giãn cơ bố trí hợp lý trong thời gian làm việc.

 

Rối loạn hô hấp

 

Trong môi trường làm việc chung, người có hệ miễn dịch yếu hơn dễ lây bệnh từ người khác qua hiện tượng sổ mũi, ho hay đau mắt đỏ trong khi các virus gây cảm lạnh thông thường có thể tồn tại trên bề mặt đến 48 giờ. Cách thức đơn giản nhất để phòng bệnh là nghỉ ngơi hợp lý và uống đủ nước. Bên cạnh đó là hạn chế thấp nhất nguồn lây, ví dụ luôn rửa tay sạch sẽ, che miệng khi hắt hơi, ho hay ốm thì nên nghỉ ngơi ở nhà. Trong danh sách các mối nguy tại văn phòng công sở còn có nấm mốc, loại thường phát triển mạnh trong môi trường ẩm như thảm chùi chân, máy bơm, hệ thống thông hơi, toilet… Ngoài ra, một số hóa chất dùng trong xây dựng được mệnh danh là những kẻ hủy diệt âm thầm dẫn đến bệnh bụi amiăng hay ung thư phổi.

 

Stress

 

Cuối cùng, môi trường công sở không thể không kể đến nguy cơ lo lắng, căng thẳng hay rối loạn thần kinh. Gần đây, các biểu hiện này ngày càng được coi là nguyên nhân gây ra mất việc, hơn hẳn các trường hợp chấn thương hay bệnh tật. Stress cũng có thể dẫn tới tim mạch, bệnh về cơ xương, thậm chí làm suy giảm hệ miễn dịch. Hiện chưa rõ cơ chế gây nên căng thẳng, liệu do đặc điểm cá nhân, điều kiện làm việc (ca đêm chẳng hạn), môi trường tâm lý hay do mất cân bằng trong chế độ bồi dưỡng. Rõ ràng là nếu cảm thấy quá căng thẳng trong công việc cần giải tỏa càng sớm càng tốt.

 

 

Theo Báo điện tử ANTĐ

Tệp đính kèm