Cập nhật: 18/12/2010 10:37:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 10/12/2010 UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND v/v triển khai các giải pháp cấp bách chống hạn phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2010 – 2011. Cổng thông tin – Giao tiếp điện tử giới thiệu toàn văn Chỉ thị nói trên như sau:

CHỈ THỊ

Về việc triển khai các giải pháp cấp bách chống hạn

phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2010 – 2011

 

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong vụ Đông Xuân 2010 -2011, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, mực nước sông Hồng xuống ở mức rất thấp. Tình hình khô hạn trên diện rộng, thiếu nước, thiếu điện nghiêm trọng có khả năng xẩy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân.

 

 

Thực hiện Chỉ thị số 2197/CT-TTg ngày 03/15/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu  nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong những tháng cuối năm 2010, đầu năm 2011, Chỉ thị số 3919/CT-BNN-TCLL ngày 24/11/2010 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo nước tưới phục vụ Đông Xuân 2010-2011. Để chủ động khắc phục tình hình hạn hán, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo đủ nước sinh hoạt và sản xuất, UBND tỉnh yêu cầu cấp bách, các ngành tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

 

1. Sở Nông nghiệp & PTNT:

 

+ Chủ động phối hợp với các huyện, thị xã và các ngành liên quan lập kế hoạch tưới và chỉ đạo sát sao công tác tưới và chống hạn hán phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2010 – 2011; rà soát toàn bộ diện tích có thể bị hạn, xây dựng phương án giải pháp khắc phục, dự kiến kế hoạch chuyển đổi cơ cấu trồng phù hợp với tình trạng khan hiếm nước.

 

+ Chỉ đạo các Công ty KTCT thủy lợi và các địa phương (xã, HTX) xây dựng lịch cấp nước vụ thể và khẩn trương hoàn thành kế hoạch ra quân làm thủy lợi như: nạo vét hệ thống kênh mương, cửa khẩu các trạm bơm, bảo dưỡng sửa chữa thay thế phụ tùng thiết bị các trạm bơm lấy nước trên sông để có thể vận hành hết công suất khi cần thiết; tận dụng tối đa nguồn nước điều tiết từ các nhà máy thủy điện, tranh thủ vận hành hệ thống trạm bơm vào giờ thấp điểm; tăng cường các biện pháp trữ nước, khi có nguồn, lấy nước trữ vào các đầm và kênh trục lớn.

 

+ Đối với những vùng khó khăn về nguồn nước tưới, chỉ đạo các đơn vị trong ngành và các địa phương (xã, HTX) tận dụng mọi nguồn nước, khẩn trương lắp đặt và vận hành kịp thời các trạm bơm điện, dầu dã chiến để bơm nước phục vụ công tác chống hạn; hướng dẫn bà con nông dân triệt để tiết kiệm nước, tận dụng mọi nguồn lực từ các sông, suối, ngòi, ao, đầm và nước hồi quy của hệ thống thủy nông để đưa nước tạo nguồn, không tự ý tháo nước ở những vùng trũng, ao đầm khi chưa có ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện.

 

 2. UBND các huyện, thành phố, thị xã: Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo việc điều chỉnh lịch thời vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp với khả năng nguồn nước, kiên quyết không được bỏ trống diện tích; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về giống, phân bón, vật tư…phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2010-2011, nơi nào có khó khăn về nguồn nước phải kiên quyết chuyển từ trồng lúa sang trồng các loại rau màu, cây lương thực ngắn ngày.

 

 

3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp & PTNT caand dối bố trí kinh phí kịp thời đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ công tác phòng chống hạn, trình UBND tỉnh quyết định.

 

4. Điện lực Vĩnh Phúc: Ưu tiên chế độ cung cấp điện cho hệ thống trạm bơm điện, đặc biệt là các trạm bơm lớn như: Bạch Hạc, Đại Đình, Liễu Trì, Cao Phong, Cầu Đọ, Then I, Đồi Cấm, Quán Bạc, Lũng Hạ….Đảm bảo cung cấp điện 24/24h cho tất các trạm bơm tưới trong thời kỳ đồ ải và dưỡng lúa.

 

5. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Vĩnh Phúc: Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến về thời tiết thủy văn và thông báo kịp thời, chính xác cho các ngành liên quan đến chủ động phối hợp với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

 

6. Các Sở: Khoa học & Công nghệ, Tài nguyên & Môi trường, Y tế, theo chức năng của ngành mình thường xuyên kiểm tra các vùng, các địa phương có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt để có phương án cấp nước kịp thời, đảm bảo người dân có đủ nước sinh hoạt khi hạn hán xảy ra; kiểm tra và xử kịp thời tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

 

7. Sở Giao thông vận tải: Kiểm tra tình hình giao thông thủy trên hệ thống sông; có biện pháp phân luồng, xử lý đảm bảo an toàn giao thông thủy trong điều kiện mực nước các sông xuống thấp.

 

8. Đề nghị các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân và đoàn viên tích cực tham gia chống hạn, triệt để tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, khắc phục khó khăn trong thời gian xảy ra hạn hán, phấn đấu hoàn thành thắng lợi vụ Đông Xuân 2010 -2011.

 

9. Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc: Tăng thời lượng tuyên truyền, thông báo kịp thời chính xác các tin tức về thời tiết, khí tượng thủy văn và về tình hình hạn hán, công tác chỉ đạo chống hạn của tỉnh và các địa phương phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, tuyên truyền phổ biến tới mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chống hạn.

 

10. Văn phòng UBND tỉnh: Phối hợp với các sở, ngành có nhiệm vụ đôn đốc các ngành, địa phương trong việc phòng, chống hạn, bảo vệ sản xuất và khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra.

 

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan quán triệt Chỉ thị của UBND tỉnh tới cơ sở và toàn dân, tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này./.

 

 

 TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

                                                                                                                                                      (Đã ký)

 

 

Phùng Quang Hùng

 

 

 

 

Tệp đính kèm