Cập nhật: 09/01/2011 10:07:41 Article Rating
Xem cỡ chữ

CÔNG ĐIỆN KHẨN

CHỦ TỊCH UBND TỈNH

ĐIỆN

(Số 01/CĐ – UBND NGÀY 7.1.2011)

Về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh

Lở mồm long móng gia súc trên địa bàn tỉnh.

 

Kính gửi:

-          Chủ tịch UBND các huyện, thành thị

-          Các sở, ngành: NN & PTNT, KH & ĐT, Tài chính,Công an, Tài nguyên và môi trường, Công thương.

Hiện nay, dịch bệnh Lở mồm long móng (LMLM) gia súc đã sảy ra và làm lây lan nhanh trên đàn trâu bò, lợn,dê ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo báo cáo của Sở NN & PTNT, từ tháng 1.2010 đến nay đã có một số trâu bò, lợn,dê trên địa bàn tỉnh nghi mắc bệnh LMLM. Đây là một loại bệnh nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và nền kinh tế. Bệnh dịch có chiều hướng diễn biến rất phức tạp, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng

 

Để nhanh chóng chủ động dập tắt triệt để ổ dịch Lở mồm long móng phát sinh, kịp thời ngăn chặn bệnh dịch lây lan rộng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; các sở ngành liên quan thực hiện khẩn trương, quyết liệt các biện pháp sau:

1.Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị xã:

 

Huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để bao vây,dập tắt triệt để khi có dịch bệnh sảy ra, không được để lây lan rộng. Phải xác định công tác phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất và hàng đầu của các cấp ủy đảng, chính quyền hiện nay.

Tổ chức lực lượng, trong đó lực lượng thú y là nòng cốt kiểm tra, theo dõi, giám sát dịch bệnh Lở mồm long móng đến từng hộ, cơ sở chăn nuôi, thôn xóm. Nếu phát hiện gia súc mắc bệnh phải kịp thời báo cáo( nghiêm cấm dấu dịch).Triển khai áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo nội dung Quyết định số 38/2006/QĐ – BNN ngày 16.5.2006 của Bộ NN & PTNT về việc ban hành qui định về phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng gia súc; Hướng dẫn số: 752/TY-DT ngày 16.6.2006 của Cục thú y về hướng dẫn thực hiện hướng dẫn số 38/2006 QĐ – BNN ngày 16.5.2006 và quyết định số 36/2010 QĐ – UBND ngày 20.12.2010 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành qui định trách nhiệm của tổ chức cá nhân trong chăn nuôi, phòng chống bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản.Nghiêm cấm việc vận chuyển lưu thông gia súc, sản phẩm gia súc ra vào ổ dịch theo qui định của pháp luật về thú y và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình bán chạy gia súc bị nhiễm bệnh, vứt xác, chất thải của gia súc bệnh, chết bệnh làm phát tán dịch bệnh hoặc có thái độ chống đối thực hiện các biện pháp chống dịch theo qui định của pháp luật.

 

Chủ động sử dụng nguồn kinh phí từ quĩ phòng chống thiên tai dịch bệnh được UBND tỉnh giao hàng năm cho các địa phương để đảm bảo kịp thời cho các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch.

 

2. Sở NN & PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y hướng dẫn và triển khai cụ thể các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả,phối hợp với UBND các huyện, thành thị; các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền vận động để nhân dân nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm của dịch LMLM, đặc biệt là những thiệt hại về kinh tế để từ đó ủng hộ, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

 

Phối hợp với lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Thanh tra giao thông và Chính quyền các cấp tăng cường kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trong kinh doanh và áp dụng kiên quyết các biện pháp phòng chống, dập dịch

 

Dự trù kinh phí, vật tư cần thiết cho công tác phòng chống dịch Lở mồm long móng, báo cáo sở tài chính thẩm định UBND tỉnh quyết định.

 

Các Sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, cần phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành thị, Sở NN & PTNT để tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung chỉ đạo trên. Phòng chống dịch bệnh LMLM gia súc là nhiệm vụ cấp bách hiện nay, yêu cầu các cấp, các ngành liên quan thực hiện thật nghiêm túc.

 

 

Nơi nhận

TTTU, HĐND,UBND,ĐĐBQH;

CPCT,CPVP;

Các Sở ban ngành đoàn thể

Chủ tịch UBND các huyện, thành thị

Đài PT – TH, Báo VP

Chi cục Thú y

Lưu VP, NN3

 

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Trần Ngọc Tư

(đã ký)

Tệp đính kèm