Cập nhật: 09/05/2013 09:07:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

   

UỶ BAN NHÂN DÂN

TỈNH VĨNH PHÚC

 


Số: 2170/KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


Vĩnh Phúc, ngày 06 tháng 5 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

Chủ động phòng, chống dịch cúm A(H5N1), cúm A(H7N9)

 

 

Do tình hình dịch cúm A(H5N1) và (H7N9) diễn biến phức tạp;

Thực hiện Công điện số 528/CĐ-TTg ngày 15/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch cúm gia cầm A(H5N1) và A(H7N9), Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Kế hoạch chủ động phòng, chống dịch cúm A(H5N1) và cúm A(H7N9) trên địa bàn tỉnh như sau:

I. TÌNH HÌNH DỊCH CÚM A(H7N9), A(H5N1) TRÊN THẾ GIỚI, TẠI VIỆT NAM VÀ KIỂM SOÁT DỊCH CÚM TRÊN GIA CẦM TẠI VĨNH PHÚC:

1. Trên thế giới:

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh cúm A(H7N9) đang xảy ra tại Trung Quốc và có diễn biến phức tạp, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 20%). Các trường hợp mắc đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp. Phòng xét nghiệm CDC Trung Quốc xác định các trường hợp trên dương tính với vi rút cúm A(H7N9) có gen từ nguồn gốc gia cầm, gây bệnh nặng trên người và chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người. Nguồn lây nhiễm và phương thức lây truyền chưa rõ.

Đối với dịch cúm A(H5N1):  từ đầu năm 2013 đến nay thế giới ghi nhận 13 trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) tại 04 quốc gia, trong đó đã có 12 trường hợp tử vong, cụ thể: Campuchia (9 trường hợp mắc/8 trường hợp tử vong), Trung Quốc (2 trường hợp mắc/2 trường hợp tử vong), Ai Cập (1/1), Việt Nam (2/1).

2. Tại Việt Nam:

Đến nay, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút cúm A(H7N9).

Tình hình cúm A(H5N1) đang diễn ra phức tạp trên gia cầm tại một số địa phương giáp ranh với biên giới Campuchia. Cả nước có 02 người mắc cúm A(H5N1) và đã có 01 trường hợp tử vong.

3. Tại tỉnh Vĩnh Phúc:

Hiện nay, chưa có ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút cúm A(H7N9) và A(H5N1). Toàn tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin phòng cúm A(H5N1) cho đàn gia cầm đạt 96%; không có gia cầm chết không rõ nguyên nhân.

4. Nhận định, dự báo dịch:

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào tỉnh Vĩnh Phúc rất cao và có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống do:

4.1. Bệnh cúm A(H7N9), A(H5N1) do nhiễm chủng vi rút cúm A(H7N9), A(H5N1) có nguồn gốc gen từ vi rút cúm gia cầm.

4.2. Nguồn lây bệnh chưa được xác định rõ ràng, chưa xác định được các yếu tố dịch tễ liên quan giữa các trường hợp mắc bệnh.

4.3. Đặc tính của vi rút cúm A là thường xuyên biến đổi có thể thành chủng mới dễ dàng lây truyền sang người.

4.4. Lịch sử trên thế giới đã ghi nhận các dịch cúm A(H7) với nhiều trường hợp mắc và tử vong ở người.

4.5. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân ngăn chặn dịch phát sinh từ gia cầm lây truyền sang người và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý thức tự bảo vệ sức khỏe cộng đồng của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và của mỗi người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ động các biện pháp để bảo vệ, phòng, chống hiệu quả ảnh hưởng của dịch cúm A(H5N1, H7N9) đối với con người và gia cầm.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, các cơ quan, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ và triển khai phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm A.

2. Yêu cầu:

Phải có sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Huy động được toàn dân tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch bệnh cúm A(H5N1, H7N9) trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cúm A(H5N1, H7N9) trên gia cầm, trên người phải kịp thời và hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí; thông tin không kịp thời hoặc lệch lạc thông tin.

Chủ động ngăn chặn không để xâm nhập và lây lan; trường hợp có dịch phải có giải pháp quyết liệt để hạn chế đến mức thấp nhất số người và gia cầm mắc bệnh và chết do cúm A(H7N9) và A (H5N1) từ cúm gia cầm.

 

 

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:

1. Khi chưa xuất hiện dịch:

a) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân hiểu đúng về nguy cơ lây lan, tác hại của các loại cúm gia cầm; tác hại của việc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc tới sức khỏe của bản thân và cộng đồng, tới cuộc sống của người nuôi gia cầm trên cả nước để tạo không khí xã hội lên án, tẩy chay mạnh mẽ người nhập lậu, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm nhập lậu. Hướng dẫn và yêu cầu người chăn nuôi gia cầm mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; tuyên truyền đến các đối tượng kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm và người dân chỉ kinh doanh, vận chuyển và mua gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng và qua kiểm dịch; vận động người nuôi, giết mổ gia cầm thường xuyên vệ sinh môi trường, tiêu trùng khử độc môi trường, định kỳ tiêm phòng dịch cho gia cầm; có phương tiện bảo vệ an toàn cá nhân khi chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ gia cầm.

Khuyến cáo người dân cách phòng ngừa cúm gia cầm: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng đặc biệt là trước khi ăn, sau khi vệ sinh; ăn thức ăn nấu chín; không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải kịp thời báo cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn; kịp thời phát hiện, tố giác người buôn lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm; người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe và theo dõi sức khỏe; khi có các biểu hiện cúm như: ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn khám, điều trị.

b) Triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các nơi có nguy cơ phát sinh dịch bệnh:

Rà soát toàn bộ vùng nuôi, cơ sở giết mổ gia cầm để tiêm vắc xin phòng bệnh, phun tiêu trùng khử độc môi trường theo đúng quy định.

Tổ chức ký cam kết giữa ban quản lý các chợ với các tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, không kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép; không xác nhận nguồn gốc gia cầm nhập khẩu trái phép, không rõ nguồn gốc.

Thường xuyên theo dõi diến biến dịch bệnh trên các đàn gia cầm để xử lý kịp thời.

Kiểm tra, hướng dẫn xử lý các khu vực, cá nhân nuôi, giết mổ gia cầm không đảm bảo vệ sinh.

Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện, xử lý nghiêm minh, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, kinh doanh gia cầm sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Theo dõi chặt chẽ những nơi có dấu hiệu có dịch, những ổ dịch cúm gia cầm cũ, khi có dấu hiệu có dịch thực hiện khoanh vùng, cách ly, xử lý đúng theo quy định trên gia cầm và trên người.

Chuẩn bị sẵn sàng vắc xin tiêm phòng cúm cho gia cầm, hóa chất tiêu trùng khử độc môi trường; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, các phương tiện phòng hộ sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho người bị mắc bệnh cúm A(H5N1, H7N9).

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân; đặc biệt thực hiện tốt việc giám sát người trở về từ khu vực có dịch;

Tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho nhân viên y tế của các đơn vị y tế công lập và tư nhân, từ tuyến tỉnh đến tuyến xã theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2. Khi có dịch xảy ra:

Phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh đầu tiên; tổ chức khoanh vùng ổ dịch, dập dịch triệt để, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch và tử vong do dịch.

Tổ chức điều trị bệnh nhân, dự phòng lây truyền theo đúng quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Tiếp tục tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh; vận động nhân dân có ý thức tự khai báo và tự nguyện tham gia kiểm dịch theo quy định, hạn chế đi lại, tụ tập nơi đông người, hạn chế hội nghị; vận động toàn dân tham gia chống dịch.

Các cơ quan, lực lượng, cá nhân có trách nhiệm phải trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời, dứt điểm, hiệu quả.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Y tế:

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Cúm A(H5N1) và (H7N9) trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nội dung công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Cúm A(H5N1) và (H7N9) trên người.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Cúm A(H5N1) và (H7N9) ở người nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn phòng chống dịch: giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, các cơ sở y tế và các cơ quan đơn vị nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch, tổ chức xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lan rộng; các cơ sở điều trị chuẩn bị khu vực cách ly, giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân. Tổ chức phương án trực 24/24 giờ đối với các ca điều trị và vùng có dịch.

Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Theo dõi tình hình, tổng hợp và báo cáo kịp thời theo quy định về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm A(H5N1) và (H7N9) trên người.

2. Sở Thông tin và Truyền thông:

Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm và trên người.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc:

Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng nội dung, chuyên mục truyền thông đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch Cúm A(H5N1) và (H7N9) trên gia cầm và trên người.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đặc biệt là tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông hướng dẫn, cung cấp nội dung thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.

Xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án, chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm khi có dịch xảy ra.

Khi có dịch cúm gia cầm, duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật 24 giờ/ngày, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch cúm trên gia cầm.

Chịu trách nhiệm việc thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên người. Tổ chức trực 24/24 giờ tại vùng có dịch và vùng lân cận.

5.  Sở Công thương:

Chủ động phối hợp với UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh.

Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý thị trường không để gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

 

6.  Công an tỉnh:

Tổ chức điều tra phát hiện các đường dây, ổ nhóm, cá nhân chuyên vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh; phát hiện, dừng các phương tiện tham gia vận chuyển gia cầm nhập khẩu trái phép, kịp thời thông báo cho các lực lượng chức năng để kịp thời xử lý; tham gia các đội kiểm soát cơ động liên ngành; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, xử lý khi có yêu cầu.

Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nắm tình hình di biến động của người nước ngoài, người địa phương khác và người từ vùng có dịch đến địa bàn tỉnh.

Bố trí lực lượng sẵn sàng tham gia phòng chống dịch khi có yêu cầu.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học.

Tuyên truyền cho cán bộ giáo viên và học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành y tế để phối hợp xử lý.

Thực hiện tốt công tác y tế học đường, chỉ đạo các trường học tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương giám sát và xử lý môi trường tại các khu vực tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh theo quy định.

9.  Sở Giao thông vận tải:

Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định.

Có phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.

10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn, nhà nghỉ thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và hành trình của các đoàn khách từ vùng có dịch với Sở Y tế; phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện công tác phòng chống dịch tại các khu vực tham quan, nghỉ mát.

11.  Sở Tài chính:

Cân đối ngân sách địa phương đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

12.  Sở Ngoại vụ:

Phối hợp với Sở Y tế theo dõi, giám sát và kịp thời xử lý các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng là người nước ngoài đến Vĩnh Phúc từ vùng dịch.

13.Bộ chỉ huy quân sự tỉnh:

Chỉ đạo các đơn vị quân y xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của từng đơn vị; có phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành y tế trong tình huống vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị:

Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống các dịch bệnh ở người từ tuyến huyện, thị xã, thành phố đến xã, phường, thị trấn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo địa phương.

Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và bố trí kinh phí chi cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí địa phương nhằm hạn chế sự xâm nhập, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh vào địa phương và giảm thiểu tối đa việc ảnh hưởng của dịch, tử vong do dịch.

Tuyên truyền vận động các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền và mọi người dân; thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, cảnh báo trên các hệ thống thông tin của địa phương những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về vấn đề gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc là trái pháp luật, có nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây nguy hại sức khỏe, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sản xuất trong nước.

Chỉ đạo UBND cấp xã quản lý chặt chẽ việc giết mổ gia cầm; chỉ đạo Ban quản lý các chợ yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình kinh doanh ký cam kết chỉ kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, không kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về việc công dân sống ở địa bàn quản lý tham gia buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm nhập lậu.

Kiên quyết xử lý kịp thời đối với trường hợp Chủ tịch UBND cấp xã, công an xã không thực hiện nhiệm vụ theo quy định và chỉ đạo của cấp trên; xử lý nghiêm việc kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn quản lý.

15. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh

Phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch theo hệ thống từ tỉnh đến cơ sở.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch cúm A(H5N1) A(H7N9) của Ban Chỉ đạo phòng, chống các dịch bệnh ở người tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét và giải quyết./.

 

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

Dương Thị Tuyến

 

 

Tệp đính kèm