Cập nhật: 12/12/2013 09:23:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ bàn cổ này là các khối đá tự nhiên đã được bàn tay con người ghè đẽo và tạo dáng, gồm 8 phiến đá, trong đó có 3 phiến đá lớn, 5 phiến đá nhỏ.

Bộ bàn đá cổ được phát hiện ở Nghệ An Trong quá trình khai thác đất xây dựng công trình tại khu vực gần núi Bảy Ngấn, thuộc Làng Tra, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), một người dân đã phát hiện một bộ bàn đá cổ khá độc đáo.

Dấu vết để lại cho thấy kỹ thuật tạo ra bộ bàn đá này ở vào thời kỳ kỹ thuật thô sơ. Mặc dù vậy, cũng dễ dàng nhận dạng ra 3 phiến đá lớn ghép lại thành bàn, còn 5 phiến nhỏ là những chiếc ghế nhỏ chắc chắn.

Bộ bàn đá trên khá đặc biệt, cho đến nay chưa có phiên bản nào tương tự được phát hiện trên địa bàn Nghệ An-Hà Tĩnh. Hiện các nhà khảo cổ học cũng đang nghiên cứu, tìm hiểu khung niên đại, chủ nhân chính xác của  nó.

Đã có một số ý kiến cho rằng, vùng Nghĩa Đàn có di chỉ khảo cổ học Làng Vạc (Nghĩa Hòa) thuộc nền văn hóa Đông Sơn cách ngày nay khoảng 2.000-2500 năm, độ lan tỏa của nền văn hóa này rất lớn và bộ bàn đá cổ này có thể thuộc niên đại nền văn hóa đó.

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm