Cập nhật: 13/05/2014 17:02:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 13/5, Ban chỉ đạo Trung Ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Thành viên ban chỉ đạo Trung Ương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở trên địa bàn tỉnh.

 

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hà Hòa Bình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Sau 3 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, diện mạo một nông thôn mới được hình thành. 100% số xã được quy hoạch và quản lý, xây dựng theo quy hoạch; hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư. 84% đường trục xã, trên 80% đường trục thôn, xóm và trên 24% đường nội đồng được cứng hóa. Đến nay, toàn tỉnh đã kiên cố hóa xong toàn bộ kênh loại I, loại II và gần 80% kênh loại III; trên 77% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 89%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,9%. Vĩnh Phúc đã có 20 xã được UBND tỉnh xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013.

Năm 2014, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phấn đấu thêm 17 xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đến năm 2015, toàn tỉnh có 47% số xã đạt chuẩn NTM. Tại buổi kiểm tra, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đánh giá cao sự quyết tâm trong chỉ đạo điều hành và những cách làm hay, sáng tạo của tỉnh, các thành viên trong đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh chia sẻ cụ thể hơn về kinh nghiệm trong việc thực hiện một số tiêu chí; đồng thời, làm rõ các giải pháp để duy trì, giữ vững các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM

Tại hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung một số tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường, thủy lợi, bưu điện cho sát với thực tiễn, phù hợp với từng vùng; tăng mức phân bổ kinh phí xây dựng NTM cho Vĩnh Phúc, nhất là hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đồng thời, có văn bản quy định thống nhất vị trí, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy tham mưu, giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp; có cơ chế đãi ngộ, khuyến khích đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác xây dựng NTM.

Đồng chí Hà Hòa Bình chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo điều hành thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Vĩnh Phúc. Cùng ngày, đoàn kiểm tra BCĐ Trung Ương chương trình xây dựng NTM đã đi tham quan thực tế tại xã Vân hội, huyện Tam Dương. 

Thùy Linh

 

Tệp đính kèm