Cập nhật: 29/06/2014 15:04:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 24,8km thuộc phạm vi gói thầu A3 đoạn qua tỉnh Phú Thọ của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai vào sáng 28/6.

Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Gói thầu xây lắp A3 có tổng chiều dài 31,6km (từ km48+360 đến km80+000) đi qua thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê thuộc tỉnh Phú Thọ do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công với giá trị xây lắp là 2.385 tỷ đồng. Tuyến đường này được đưa vào khai thác sẽ giảm áp lực lưu thông các phương tiện qua Quốc lộ 2, Quốc lộ 32C...

Gói thầu A3 gồm 19 công trình cầu với chiều dài 2,78km trong đó có một cầu lớn vượt sông Hồng dài 855m; 4 nút giao gồm: Nút giao IC7 (giao với đường Phù Đổng, TP Việt Trì); Nút giao IC8 (kết nối với Quốc lộ 2); Nút giao IC 9 (giao Đường Hồ Chí Minh địa phận tỉnh Phú Thọ); Nút giao IC10 (giao Quốc lộ 32C); 48 cống hộp dân sinh, 108 cống thoát nước, 4 trạm thu phí....

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, việc tiếp tục đưa vào khai thác tạm đoạn từ nút giao IC8 đến IC10 (gói thầu A3) có chiều dài 24,8km với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông và tai nạn giao thông cho tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B và Quốc lộ 32C, nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các Tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang.

Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

“Tính đến nay, 6/8 gói thầu của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thông xe tương ứng với gần 175/245km của công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm đã góp phần về phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014,” ông Chung đánh giá.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc trong quá trình khai thác tạm, VEC sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Trước đó, VEC đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm gói thầu A1 đầu tuyến có chiều dài 26,7km vào ngày 27/12/2013; gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,1km ngày 2/3/2014; gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,6km vào ngày 1/4, đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 với chiều dài 29,6km (thuộc gói A2 và A3) vào ngày 6/4; đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6km ngày 14/6 đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm./.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A4. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD; bao gồm vốn vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

 Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

http://www.vietnamplus.vn/thong-xe-them-gan-25km-duong-cao-toc-noi-bailao-cai/268018.vnp

Tệp đính kèm