Cập nhật: 06/08/2014 16:08:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm 2014, Tỉnh Vĩnh Phúc tập trung khuyến khích người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài để tăng thu nhập góp phần thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm. Đài PTTH tỉnh gứi tới bạn xem truyền hình những thông tin cần thiết về hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động theo Nghị quyết số 37/2011/NQ-HĐND và Nghị quyết số 116/2013/NQ- HĐND tỉnh như sau:

I. Về chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động của tỉnh:

1. Đối tượng được hưởng:

Người lao động có hộ khẩu thường trú từ 6 tháng trở lên và hiện đang sinh sống tại Vĩnh Phúc có đăng ký và được tuyển đi làm việc, thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Hỗ trợ cho người lao động đi làm việc, thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật ở nước ngoài theo hợp đồng, như sau:

2.1 Đối tượng là thân nhân người có công, là người dân tộc thiểu số, là lao động thuộc hộ nghèo đi làm việc, thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật ở nước ngoài:

a. Hỗ trợ học nghề ngắn hạn: 1.000.000 đồng/người/khóa học.

Trường hợp đã hưởng hỗ trợ học trung cấp nghề, bổ túc văn hóa + nghề, cao đẳng nghề, học nghề trình độ sơ cấp, học nghề ngắn hạn, học nghề tại các làng nghề tại nội dung này.

b. Hỗ trợ học ngoại ngữ: 3.000.000 đồng/người/khóa học.

c. Hỗ trợ học bồi dưỡng kiến thức cần thiết: 530.000 đồng/ người/khóa học.

d. Hỗ trợ chi phí đi lại (01 lượt đi và về) cho người lao động từ nơi cư trú đến nơi học: Đối với người lao động thuộc các xã miền núi 400.000 đồng/lao động; đối với người lao động thuộc các xã còn lại 300.000 đồng/lao động.

e. Hỗ trợ chi phí làm thủ tục đối với lao động đi làm việc nước ngoài gồm: hộ chiếu, visa, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp theo muawcs quy định hiện hành của nhà nước.

2.2. Đối với các đối tượng đi làm việc, thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật ở nước ngoài theo hợp đồng còn lại: Bằng 70% mức hỗ trợ thuộc đối tượng điểm 2.1 nêu trên.

2.3. Số lượng và thành phần hồ sơ đề nghị hỗ trợ:

a. Số lượng hồ sơ: 02 bộ

b. Thành phần hồ sơ theo hướng dẫn tại điểm 1.2 khoản 1 điều 5 Quyết định số 12/2014/QĐ-UBND ngày 04/3/2014 gồm:

- Đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu.

- Bản sao có chứng thực chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

- Bản sao có chứng thực hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đi thực tập sinh kỹ thuật ở ký giữa người lao động với doanh nghiệp dịch vụ.

- Các hóa đơn thanh toán (01 bản gốc & 01 bản sao) chi phí làm các thủ tục: Hộ chiếu, visa, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp, học ngoại ngữ, học nghề.

- Hồ sơ khác: Bản sao có chứng thực Giấy xác nhận là thân nhân người có công với cách mạng hoặc bản sao có chứng thực giấy khai sinh hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng thực hộ nghèo.

- Phiếu tiếp nhận hồ sơ của UBND cấp xã.

3. Hỗ trợ vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

3.1. Người thuộc hộ hưởng chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài, đi thực tập kỹ thuật ở nước ngoài theo hợp đồng được vay tối đa số tiền bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo qui định ghi trên hợp đồng đối với từng thị trường và hỗ trợ 100% lãi xuất vay trong 12 tháng đầu từ quĩ giải quyết việc làm của tỉnh, ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội.

3.2.Đối tượng đi làm việc ở nước ngoài, đi thực tập kỹ thuật ở nước ngoài theo hợp đồng còn lại được vay tối đa số tiền bằng 80% tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo qui định ghi trên hợp đồng đối với từng thị trường và hỗ trợ 30% lãi xuất vay trong 12 tháng đầu từ quĩ giải quyết việc làm của tỉnh, ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội.

II. Thông tin về thị trường xuất khẩu lao động

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 35 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại các nước như: Nhật Bản, hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông…

Thông tin chi tiết liên hệ theo địa chỉ: Soldtbxh.vinhphuc.gov.vn hoặc liên hệ:

- Về chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động: Liên hệ cán bộ LĐ – TB & XH xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn cụ thể

- Về thông tin thị trường xuất khẩu lao động:

- Liên hệ: - Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Vĩnh Phúc - số 630 đường Mê Linh, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

ĐT: 02113. 565665

- Sàn giao dịch việc làm tổ chức giao dịch vào ngày 10 và 25 hàng tháng

- Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc.

- Phòng LĐTB & XH các huyện, thành, thị; cán bộ LĐTB & XH các xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn.

 

Tệp đính kèm