Cập nhật: 04/08/2015 16:35:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 31 tháng 7 năm 2015, UBND tỉnh ban hành CV số: 4725/UBND-PCgửi: Thủ trưởng các sở, ban, ngành;UBMTTQ và các đoàn thể CT-XH tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị V/v tăng cường xử lý xe ô tô vi phạm kích thước thành thùng và chở hàng quá tải trọng quy định. Nội dung cv như sau:

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng xe vận chuyển hàng hóa trên đường bộ; kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe tự đổ... Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác rà soát, ký cam kết, yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân tự giác cắt bỏ phần cơi nới thành thùng xe ô tô vận tải hàng hóa, chấp hành chở hàng hóa đúng tải trọng quy định; Lực lượng chức năng của tỉnh và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số trường hợp xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép và vi phạm kích thước thùng, thành xe, đặc biệt có những xe đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, yêu cầu cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới trái phép, nhưng sau đó chủ xe tiếp tục cơi nới trở lại, đây là hành vi cố tình coi thường pháp luật.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do: một số Chủ doanh nghiệp, chủ xe, lái xe ý thức kém, coi thường pháp luật, mặc dù đã ký cam kết, thậm trí đã bị xử phạt theo quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm và tái vi phạm; các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý chưa thực sự quyết liệt, thường xuyên liên tục và chưa triệt để; Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động 24/24 giờ nhưng hiệu quả chưa cao do các lái xe cố tình chốn tránh không đi qua Trạm; Thủ trưởng các ngành chức năng và Chủ tịch UBND các cấp còn thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, thực hiện xử lý xe ô tô chở quá tải, xe ô tô cơi nới thành, thùng trái phép…

Căn cứ số liệu báo cáo, đề nghị của Cục quản lý đường bộ I và Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 1229/CQLĐBI-TT-AT ngày 15/6/2015 và Văn bản số 1462/CQLĐBI-TT-AT ngày 16/7/2015 (sao gửi 02 công văn kèm theo); Căn cứ Chỉ thị số 11/CT-CT ngày 11/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “Tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường giao thông tỉnh Vĩnh Phúc”, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Yêu cầu Lãnh đạo Công an tỉnh (đồng chí lãnh đạo tham gia Ban ATGT tỉnh), Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ hai văn bản nêu trên, rà soát, nắm chắc tình hình để có ngay giải pháp khắc phục hiệu quả, đồng thời nhắc nhở Chủ tịch: UBND Thành phố Vĩnh Yên, UBND huyện Tam Dương, Yên Lạc, Bình Xuyên, Vĩnh Tường và Tam Đảo chưa kiên quyết trong việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe ô tô chở quá tải, xe ô tô cơi nới thành, thùng trái phép.

2. Yêu cầu Lãnh đạo Công an tỉnh, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-CT ngày 11/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường giao thông tỉnh Vĩnh Phúc; chỉ đạo các lực lượng chức năng:

          -Tiếp tục rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân cắt phần cơi nới kích thước thành thùng xe theo đúng thiết kế ban đầu của xe ô tô.

- Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý kiên quyết, xử phạt mức cao nhất trong khung quy định đối với các đối tượng có hành vi vi phạm chở hàng quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe ô tô; thông báo các trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cơ sở; đảm bảo đến ngày 31/8/2015, tỉnh Vĩnh Phúc không còn xe quá tải và xe cơi nới kích thước thành thùng.

          3. Đề nghị UBMTTQ, các đoàn thể CT-XH từ tỉnh đến cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan QLNN tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giám sát việc tổ chức thực hiện nôi dung nêu trên;

Các cơ quan thông tin tuyên truyền, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh Truyền hình, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đặc biệt là các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa trên xe ô tô, tác hại của xe ô tô chở hàng quá tải gây ra, biểu dương các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm (theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh và KH của từng đơn vị).

          4. Văn phòng Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh phải chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh để tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất đối với công tác kiểm soát, xử lý xe ô tô chở quá tải, xe ô tô cơi nới thành, thùng trên địa bàn tỉnh; tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kịp thời đối với những vụ việc phức tạp và các báo cáo theo quy định./.   

 

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH 

(Đã ký) 

  Nguyễn Văn Chúc

Tệp đính kèm