Cập nhật: 11/07/2017 14:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (ở giữa) giơ cao quốc kỳ Iraq khi ông tuyên bố chiến thắng IS ở thành phố Mosul, Iraq, ngày 10-7-2017. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 10-7 đã chính thức tuyên bố chiến thắng tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Mosul, ba năm sau khi các tay súng IS chiếm Mosul và biến thành phố này trở thành thành trì vững chãi của chúng.

“Tôi tuyên bố tại đây, sự kết thúc, thất bại và sụp đổ của nhà nước khủng bố lừa dối và chủ nghĩa khủng bố mà tổ chức khủng bố IS đã tuyên bố từ Mosul”, ông Haider al-Abadi nói trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia.

Các lực lượng của Chính phủ Iraq với sự hỗ trợ của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã mở cuộc tấn công nhằm tái chiếm Mosul từ tháng 10-2016.

Ông Abadi đã cảm ơn các lực lượng binh sĩ và liên minh quốc tế chống IS. Tuy nhiên, ông cảnh báo những thách thức còn ở phía trước.

“Chúng ta có nhiệm vụ khác ở phía trước để tạo sự ổn định, tái thiết và dọn sạch các ổ nhóm IS, nhiệm vụ này đòi hỏi nỗ lực của lực lượng tình báo và an ninh cũng như sự đoàn kết để giúp chúng ta chiến đấu chống IS”, ông Abadi nói.

Iraq đã tuyên bố một kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần để ăn mừng chiến thắng. Người dân nước này đã ăn mừng chiến thắng trên các đường phố của Thủ đô Baghdad và các thành phố phía nam Iraq.

Trước đó, ngày 9-7, ông Abadi đã tới Mosul để chúc mừng các tư lệnh quân đội đã tiến hành cuộc giao tranh kéo dài chín tháng nhằm tái chiếm Mosul.

Liên minh quốc tế chống IS nói trong một thông cáo khẳng định các lực lượng của Iraq đã “kiểm soát chắc chắn” thành phố Mosul nhưng một số khu vực vẫn cần được dọn sạch các thiết bị nổ và có thể các tay súng IS vẫn đang ẩn nấp ở đó.

Liên minh quốc tế chống IS cũng cảnh báo chiến thắng tại Mosul không đánh dấu sự chấm dứt của mối đe dọa từ IS trên toàn cầu.

“Hiện là lúc tất cả người dân Iraq đoàn kết để bảo đảm rằng IS bị đánh bại trên các khu vực còn lại của Iraq và những điều kiện giúp IS trỗi dậy tại Iraq không được phép xuất hiện trở lại”, Trung tướng Stephen J. Townsend nói trong một thông cáo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng Iraq trong khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi chiến thắng này là dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

 

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm