Một số đoạn lún trên tuyến đường gây mất an toàn giao thông.
Được đưa vào sử dụng từ năm 2009, đoạn Quốc lộ 2 thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc qua thời gian khai thác, sử dụng lâu dài với lưu lượng xe cao, tuyến đường đã xuống cấp, mặt đường hư hỏng nặng, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường bong tróc tạo thành ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên từ Km7+880 đến Km29+800 được thực hiện theo hình thức BOT trong nước do Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 2-2005 với tổng mức đầu tư tính cho đến nay là hơn 772 tỷ đồng; và đến năm 2009 được Bộ Giao thông vận tải cho phép bắt đầu thu phí hoàn vốn.
Tuyến đường BOT Quốc lộ 2 là tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng, nhưng do tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa dọc tuyến rất nhanh nên tình trạng số lượng lớn xe quá tải thường xuyên lưu thông khiến kết cấu nền, mặt đường bị phá hoại và xuống cấp nhanh chóng.
Người và phương tiện lưu thông qua đây luôn phải đối mặt những rủi ro thường trực. Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi người điều khiển phương tiện bị lạc tay lái ở các điểm sụt lún.
Ông Phùng Hữu Chung, người dân xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên cho biết: “Đường này xuống cấp mấy năm nay nhưng chẳng thấy có cơ quan tổ chức nào đứng ra sửa chữa. Xe cộ mỗi ngày qua lại rất nhiều từ khu công nghiệp đi ra, xe khách chạy qua hàng ngày mà đường thì hỏng, giờ tan tầm công nhân các khu công nghiệp tan ca ra về rất nguy hiểm”.
Mặt khác, tuyến BOT Quốc lộ 2 hiện nay đã trở thành như một tuyến đường giao thông đô thị, hệ thống thoát nước của những đoạn đi qua khu dân cư và khu công nghiệp của dự án không còn tác dụng nhất là mùa mưa do các khu vực thoát nước theo thiết kế trước đây đã bị san lấp dẫn đến mặt đường hư hỏng nhanh.
Chị Đỗ Thùy Dương, người dân thành phố Vĩnh Yên lo lắng cho biết, cứ mưa lớn tuyến đường lại ngập lụt, bị hư hỏng gây khó khăn cho người dân đi lại. “Mặc dù ngay sau đó đã được lực lượng chức năng khắc phục, tuy nhiên, qua nhiều năm, hiện tuyến đường đã bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng việc đi lại và giao thương kinh tế của người dân”, chị Dương nói.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tám tháng đầu năm nay, xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông làm chết 22 người, bị thương 27 người. Trong đó, các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra chủ yếu trên đường bộ, đặc biệt là các tuyến quốc lộ.
Ông Hoàng Văn Hoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, nguyên nhân chủ yếu do chủ phương tiện không làm chủ tốc độ, tuy nhiên không loại trừ có yếu tố từ những tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng.
Từ khi đưa vào sử dụng, BOT Quốc lộ 2 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về giao thông vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hộ của tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh phía bắc. Song với việc lưu lượng xe quá lớn đã gây hư hỏng tuyến đường.
Quan sát trên tuyến đường cho thấy: Đoạn từ Km13 đến Km29+800 đã xuống cấp, mặt đường hư hỏng nặng, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, phát sinh ổ gà; điện chiếu sáng không bảo đảm, đặc biệt là cửa ngõ từ sân bay Nội Bài về Vĩnh Phúc chưa được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm.
Ngoài ra, hiện nay trên tuyến đường xuất hiện một số điểm thường xuyên ngập úng khi có mưa lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng việc đi lại của người dân. Một số điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông cao, đặc biệt là đoạn Km13 – Km18+500 qua địa phận thị xã Phúc Yên; đoạn Km27 – Km28 qua BigC Vĩnh Phúc và đoạn Km29 – Km29+800, khu vực cửa ngõ thành phố Vĩnh Yên thường xuyên ngập sâu, kéo dài khi mưa lớn, gây chia cắt giao thông.
Theo tìm hiểu, việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên công trình đã được thực hiện một lần, năm 2014, nhưng chỉ đáp ứng yêu cầu sửa chữa những vị trí mặt đường hư hỏng nặng gây mất an toàn giao thông, chưa giải quyết được tình trạng hư hỏng xuống cấp nhanh chóng của toàn dự án.
Cũng theo ông Hoan, Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 cách đây mấy năm cũng đã tính toán phương án, kế hoạch để khắc phục, sửa chữa tuyến đường này một cách căn cơ, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng tuyến đường cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.
Tuy nhiên, đến nay việc sửa chữa vẫn chưa được tiến hành trong khi thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp khiến những tuyến đường này đã hư hỏng lại càng xuống cấp và làm người dân lo lắng, bức xúc.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cũng cần quan tâm chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các huyện, thị xã trong tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Song điều quan trọng vào lúc này chính là việc duy tu bảo dưỡng, bảo đảm an toàn.
Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn 6948, ngày 7-9, gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ để chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nền, mặt đường và hệ thống chiếu sáng, phát quang hành lang giao thông, mở rộng lòng đường, mặt đường xử lý ngập úng; đóng giải phân cách tại Km15+800 trước cổng Công ty Honda Việt Nam; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng từ nút giao đường Bắc Thăng Long – Nội Bài đến Trạm thu phí số 1.
Tuyến đường BOT Quốc lộ 2.
Theo ĐỨC TÙNG/nhandan.com.vn