Cập nhật: 08/10/2018 10:32:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lionel Messi tiếp tục ghi dấu ấn cá nhân trong lối chơi chung của Barcelona khi ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 trong trận làm khách Valencia sáng 8-10. Tuy nhiên, việc chỉ kiếm được một điểm cùng với chiến thắng 2-1 của Sevilla trước Celta Vigo trước đó đã chính thức buộc Barca phải nhường lại ngôi đầu bảng cho đội bóng đang đá rất lên chân Sevilla.

Bàn thắng của Messi chỉ có thế cứu Barca khỏi một trận thua trên sân khách chứ không thể giữ được ngôi đầu cho nhà đương kim vô địch.

Sau dư âm chiến thắng tưng bừng 4-2 tại Wembley ở Champions League, thầy trò huấn luyện viên Ernesto Valverde trở lại La Liga với nhiệm vụ cải thiện chuỗi ba trận liền không thắng ở giải quốc nội. Gần như giữ nguyên đội hình mạnh nhất như trận thắng Tottenham 4-2 vừa qua, Valverde chỉ có một sự thay đổi duy nhất khi thay Clement Lenglet bằng trung vệ kỳ cựu Thomas Vermaelen ở trung tâm hàng thủ trong trận đấu sáng nay.

Nhưng khi mà nhà đương kim vô địch còn đang hừng hực khí thế nhập cuộc, thì đội chủ nhà đã dội một gáo nước lạnh vào quyết tâm của đội khách. Ngay phút thứ 2, Garay tận dung pha lộn xộn trong vòng cấm Barca từ tình huống đá phạt góc để đệm bóng tung lưới thủ thành Ter Stegen, mở tỷ số cho Valencia. Lại là một lỗi lớn của hàng thủ Barca khi bộ đôi trung vệ Gerard Pique và Thomas Vermaelen không thể hóa giải pha đá phạt góc của Dani Parejo. Bóng thậm chí đã đập vào lưng Pique nẩy ra, tạo điều kiện cho Garay dễ dàng băng vào ghi bàn.

Valencia vươn lên dẫn trước ngay ở phút thứ 2 của trận đấu.

Bất ngờ bị thủng lưới sớm, Barca bối rối thấy rõ. Liên tiếp khoảng 20 phút sau đó là những pha dồn ép đến từ các chân sút của Bầy dơi, trong khi Barca dù cầm bóng nhiều hơn nhưng lại không có nổi một pha dứt điểm nào về phía cầu môn Valencia. Các học trò của HLV Marcelino mới là những người nhập cuộc tốt hơn và Michy Batshuayi cùng Geoffrey Kondogbia còn suýt chút nữa nhân đôi cách biệt cho đội chủ sân Mestalla.

Tuy nhiên, giữa lúc đang gặp khó khăn tứ phía, ngôi sao lớn Messi đã kịp thời tỏa sáng để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Phút 23, Messi đã có pha bật nhả gọn ghẽ với Luis Suarez trước khi tung ra cú sút chân trái sở trường từ ngoài vòng cấm, làm tung lưới thủ thành Neto, cân bằng tỷ số 1-1.

Messi tiếp tục ghi dấu ấn sau cú đúp vào lưới Tottenham ở Champions League cách đây ít ngày.

Sau bàn gỡ, tình hình có chiều hướng thuận lợi hơn cho đội khách khi Barca bắt đầu vào guồng, liên tục gia tăng sức ép nhằm kiếm thêm bàn thắng. Về phía chủ nhà, việc mất cầu thủ chạy cánh Goncalo Guedes từ khá sớm vì chấn thương khiến sức tấn công của Bầy dơi giảm đi đáng kể. Nhưng HLV Marcelino đã rất hợp lý khi chủ động đá chậm lại, nhằm tập trung chơi phòng ngự chặt chẽ để hạn chế sức tấn công của Barca, đồng thời chờ cơ hội khi đội khách mắc sai lầm.

Sự điều chỉnh chiến thuật này tỏ ra rất hiệu quả. Hệ thống phòng thủ chặt chẽ, chơi tập trung và kỉ luật của Bầy dơi đã khiến Barca lại rơi vào bế tắc dù vừa có được bàn thắng giải tỏa tâm lý. Các chân sút bên phía đội khách không có nhiều khoảng trống để triển khai tấn công như ở trận gặp Tottenham vừa rồi.

Thế trận như vậy kéo dài suốt trong hiệp hai. Dù lâm vào thế bế tắc nhưng HLV Valverde điều chỉnh chiến thuật quá chậm chạp. Phải đến phút 84 ông thầy người Tây Ban Nha mới rút Philippe Coutinho ra nghỉ, thay bằng Ousmane Dembele nhằm làm mới hàng công, nhưng xem chừng đã quá muộn màng. Trước đó, trong một ngày thi đấu dưới sức, Coutinho đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất trong hiệp hai của đội khách ở phút 75. Đường chuyền thuận lợi của Suarez giúp Coutinho đối mặt với thủ môn Neto nhưng tiền vệ người Brazil đã xử lý quá rề rà, để một cầu thủ đối phương theo kịp rồi phá bóng khi chỉ cách khung thành Valencia có 2m.

Tất cả những gì Barca làm được sau đó chỉ là pha dứt điểm vào cạnh lưới của Messi và Suarez hai lần bị từ chối khiếu nại penalty. Chung cuộc, nhà đương kim vô địch bị Valencia cầm hòa 1-1 trên sân Mestalla. Kết quả này đồng nghĩa với việc Barca đã trải qua trận thứ 4 liên tiếp không thể thắng ở La Liga. Tệ hơn nữa, đội bóng xứ Catalan cũng mất luôn ngôi đầu bảng sau vòng 8 này vào tay Sevilla, đối thủ sẽ chạm trán thầy trò Valverde ở vòng 9 sau khi La Liga trở lại sau hai tuần tạm nghỉ để các cầu thủ hội quân với tuyển quốc gia.

Trước đó, Sevilla vừa tiếp tục có thêm chiến thắng với việc đánh bại đội khách Celta Vigo chỉ còn chơi với 10 người trên sân với tỷ số 2-1. Hai bàn thắng của đội chủ sân Ramon Sanchez Pizjuan được ghi do công của Pablo Sarabia và Wissam Ben Yedder lần lượt trong hai hiệp đấu, trước khi Sofiane Boufal có bàn thắng danh dự cho Celta ở phút 85.

Bàn thắng duy nhất của cầu thủ vào sân thay người Angel Correa ở phút 74 giúp Atletico bỏ túi thêm một chiến thắng.

Ở lượt trận đêm qua, Atletico Madrid cũng giành trọn vẹn 3 điểm sau chiến thắng 1-0 khá vất vả trước đội khách Real Betis trên sân nhà Wanda Metropolitano. Bàn thắng duy nhất của trận đấu thuộc về cầu thủ vào sân thay người Angel Correa ghi ở phút 74.

Chiến thắng của Atletico và Sevilla cũng gián tiếp đẩy Real Madrid xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng. Đội bóng của HLV Julen Lopetegui vừa phải nhận trận thua sốc ở phút cuối cùng trận đấu với Alaves trước đó.

Như vậy, sau vòng 8, Sevilla đang tạm dẫn đầu La Liga với 16 điểm, xếp trên đội xếp thứ 2 là Barca với 15 điểm. Cùng có số điểm 15 như Barca nhưng Atletico xếp thứ 3 do kém về chỉ số phụ, còn người hàng xóm Real Madrid xếp thứ 4 với 14 điểm, bằng điểm số của Espanyol và Alaves.

Kết quả lượt đấu muộn vòng 8 La Liga 2018-19:

Real Valladolid 1-0 Huesca

Atletico Madrid 1-0 Real Betis

Espanyol 3-1 Villarreal

Sevilla 2-1 Celta Vigo

Valencia 1-1 Barcelona

* Real để thua phút cuối trong tay Alaves

* Trước vòng 8 La Liga: Real rơi vào thế khó

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm