Cập nhật: 03/11/2018 14:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vẫn còn quá sớm để khẳng định Real Madrid đã “hồi sinh” sau chuỗi ngày tồi tệ vừa qua, nhưng chiến thắng 4-0 ở Copa Del Rey trong ngày đầu tiên huấn luyện viên tạm quyền Santiago Solari dẫn dắt đội bóng Hoàng gia cũng là dấu hiệu tích cực cho một khởi đầu mới. Cuối tuần này sẽ tiếp tục là một thử thách với Solari khi Real tiếp đón Valladolid ở vòng 11 La Liga. Liệu rằng sau thay đổi lớn trên băng ghế huấn luyện, Los Blancos có tìm thấy ánh sáng nơi cuối hầm?

Solari đã đủ tự tin để chào sân La Liga trên cương vị HLV trưởng của Real Madrid? (Ảnh: Getty Images)

Chuỗi trận bết bát vừa qua mà đỉnh điểm là thất bại thảm hại 1-5 trước đại kình địch Barcelona đã khiến cựu HLV Julen Lopetegui chính thức mất việc ở Real. Tình thế gấp gáp buộc đội bóng thành Madrid phải bổ nhiệm HLV đội trẻ Real, Solari vào chiếc ghế nóng ở đội 1 đang bỏ trống. Bắt đầu dẫn dắt đội hình B của Los Blancos từ năm 2016, giờ đây vị HLV người Argentina lại được trao nhiệm vụ “hồi sinh” nhà đương kim vô địch châu Âu đang vật lộn ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng La Liga và chưa biết đến mùi chiến thắng kể từ ngày 22-9.

Và hành trình của Solari khởi đầu khá suôn sẻ bằng thắng lợi 4-0 trước đội bóng hạng 3 Melilla ở Cúp Nhà vua Tây Ban Nha cách đây hai ngày. Đây mới là bài test đầu tiên trong ba thử thách liên tiếp trước khi La Liga tạm nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận giao hữu tiếp theo. Solari từng được biết đến như là một phần của kỷ nguyên “Dải ngân hà Galactico” nổi tiếng vào đầu những năm 2000 cùng với những gương mặt lẫy lừng như Zinedine Zidane, Ronaldo, Luis Figo, Roberto Carlos, Raul và David Beckham. Còn giờ đây, trên cương vị mới, nếu nhà cầm quân 42 tuổi giành chiến thắng trước Valladolid vào tối nay, và tiếp sau đó là hai thắng lợi nữa khi gặp Viktoria Plzen ở Champions League và Celta Vigo ở vòng 12 La Liga, rất có thể Solari sẽ thuyết phục được Chủ tịch Florentino Perez với một bản hợp đồng HLV chính thức.

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, các HLV tạm thời chỉ có thể dẫn dắt đội bóng trong tối đa hai tuần. Bởi vậy, hạn cuối để ông Perez đưa về Bernabeu một HLV chính thức thay thế cho Lopetegui là ngày 12-11 tới. Nhưng thay vì phải tiếp tục đi tìm những cái tên đình đám khác như cựu HLV của Chelsea, Antonio Conte cho chiếc ghế nóng ở Real, Perez vẫn có thể đặt niềm tin vào một “Zidane phiên bản mới” nơi Solari nếu chiến lược gia người Argentina thành công ở chuỗi trận sắp tới, cũng giống như cách mà Zidane trước đây được đôn lên từ vị trí HLV đội trẻ để thay thế Rafael Benitez bị sa thải đầu năm 2016, rồi thành công vang dội với việc dẫn dắt Los Blancos tới ba chức vô địch Champions League liên tiếp.

Sau thay đổi lớn trên băng ghế huấn luyện, Real có tìm lại được chính mình? (Ảnh: Real Madrid)

Kết quả 4-0 trước một đội bóng yếu như Melilla chưa hoàn toàn cho thấy tất cả những dấu ấn mới dưới thời Solari, nhất là Real lại tung vào sân với đội hình đa số là cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, trận thắng này lại mang ý nghĩa về tinh thần rất lớn cho đội bóng vốn đang chìm sâu vào khủng hoảng. Thử thách thực sự sẽ đến ở trận gặp Valladolid, đội bóng sẽ hành quân tới Thủ đô Madrid với bốn trận thắng và một trận hòa trong năm trận gần nhất, trong đó tân binh mới thăng hạng La Liga chỉ để thủng lưới hai bàn và đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng. Một kết quả tốt trước Valladolid không chỉ giúp Real cởi bỏ áp lực mà còn khiến niềm tin quay trở lại với sân Bernabeu.

Điểm tích cực là màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ trẻ Real trong chiến thắng bốn sao vừa qua, trong đó nổi bật là cầu thủ chạy cánh mới 18 tuổi Vinicius Jr và hậu vệ Alvaro Odriozola. Những cái tên bị ghẻ lạnh dưới thời cựu HLV Lopetegui lại cho thấy dấu ấn trong ngày đầu tiên được tân HLV Solari tin tưởng. Trong bối cảnh mà các ngôi sao trong đội 1 như Gareth Bale hay Karim Benzema đang không có được phong độ tốt nhất, sự có mặt của các cầu thủ trẻ sung sức và thi đấu tự tin như Vinicius hay Odriozola được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào Real đang trầy trật tìm lại chính mình. Từng dẫn dắt đội trẻ Real trong gần hai năm qua, có lẽ Solari đủ khả năng nắm bắt tâm lý các cầu thủ trẻ của mình để giúp họ thi đấu tốt. Biết đâu, chính điều này lại là cứu cánh cho đội bóng áo trắng ở thời điểm chuyển giao đầy khó khăn hiện tại.

 

Solari vẫn cần thêm thời gian để chứng tỏ khả năng của mình, và trước mắt sẽ là ba bài test dành cho ông thầy người Argentina. (Ảnh: Reuters)

Nhưng trước mắt, nhiều khả năng Solari vẫn phải tung vào sân nhiều gương mặt trẻ ở trận tiếp đón Valladolid sắp tới, bởi cơn bão chấn thương đang càn quét đội 1 Real, buộc Raphael Varane, Dani Carvajal và Marcelo phải vắng mặt nơi hàng thủ, còn chân sút Mariano Diaz cũng không thể góp sức ở hàng công. Bởi vậy, đây sẽ là cơ hội để những tài năng trẻ như bản hợp đồng 45 triệu euro Vinicius tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình.

Trong khi đó, ở vòng đấu này, đương kim vô địch Barca được dự báo sẽ có chuyến làm khách khá dễ dàng tới sân của đội bóng đang xếp áp chót trên bảng xếp hạng, Rayo Vallecano. Barcelona đang cho thấy phong độ ấn tượng mà không cần đến Lionel Messi, nhất là vừa đánh bại Real 5-1 trong trận cầu Siêu kinh điển cuối tuần trước. Đội bóng của HLV Ernesto Valverde liên tiếp vượt qua những bài test khó khăn mang tên Sevilla, Inter Milan rồi Real để chứng tỏ họ không hoàn toàn phụ thuộc vào tiền đạo người Argentina.

Trên lý thuyết, một Rayo Vallecano vốn chưa kiếm nổi một chiến thắng trên sân nhà ở mùa bóng này hoàn toàn không phải là đối thủ tầm cỡ với Barca như là Real hay Inter, nhưng bài học về thất bại duy nhất cho đến thời điểm này của Gã khổng lồ xứ Catalan trước Leganes cuối tháng 9 vừa qua, đội bóng từng xếp bét bảng vào thời điểm đó vẫn còn nguyên lời nhắc nhở.

Barca không Messi được dự báo sẽ có chuyến làm khách khá dễ dàng đến sân của Rayo Vallecano ở vòng đấu này. (Ảnh: Getty Images)

Có thể Barca sẽ không quá vất vả để giành trọn 3 điểm trong chuyến làm khách tới sân Vallecas sắp tới, nhưng điều cần làm là họ phải duy trì được sự lấn lướt trước đối thủ, nếu không, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhất là Barca vừa mới phải nhọc nhằn mới có thể đánh bại được đội bóng hạng 3 Cultural Leonesa ở Copa Del Rey cách đây hai ngày.

Một số cặp đấu đáng chú ý khác ở vòng 11 này sẽ là trận derby Madrid giữa Atletico Madrid và người hàng xóm Leganes, đội bóng từng hai lần cầm hòa Atletico không bàn thắng trên sân nhà Butarque ở hai mùa La Liga gần nhất. Leganes cần một chiến thắng để thoát khỏi nhóm xuống hạng, trong khi 3 điểm dành cho Atletico sẽ tạm thời giúp họ vươn lên chiếm vị trí đầu bảng của Barcelona.

Bên cạnh đó sẽ là cuộc đối đầu giữa chủ nhà Valencia và đội khách Girona, hai đội bóng đang lâm vào khủng hoảng trong chuỗi trận gần đây. Valencia thì hòa cả năm trận La Liga trên sân nhà Mestalla mùa này, còn Girona cũng chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm duy nhất trong ba chuyến làm khách gần nhất.

Valencia khởi đầu chiến dịch mùa giải mới khá khó khăn khi các tiền đạo của họ bỗng dưng tịt ngòi sau mùa bóng 2017-2018 chơi bùng nổ. Trong 10 trận đấu đã qua ở La Liga 2018-2019, đội bóng của HLV Marcelino Garcia vẫn thủ chắc, nhưng chỉ ghi được bảy bàn trong 10 trận, và thắng duy nhất một trận trong khi hòa tám trận. Nhưng trước một Girona không được đánh giá cao về khâu phòng ngự, có thể đây sẽ là cơ hội để Bầy dơi có chiến thắng thứ 2 kể từ đầu mùa.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm