Cập nhật: 17/11/2018 08:12:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh Premier League vừa thống nhất về nguyên tắc sẽ chính thức áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) ở giải đấu hàng đầu xứ sở sương mùa kể từ đầu mùa giải tới.

VAR sẽ chính thức xuất hiện tại Premier League bắt đầu từ mùa bóng 2019-2020. (Ảnh: Premier League)

Thông báo đăng tải trên trang chủ của Premier League ngày 15-11 cho biết, đại diện giải đấu sẽ chính thức trình yêu cầu lên Hội đồng bóng đá quốc tế và Liên đoàn bóng đá thế giới về việc áp dụng VAR bắt đầu từ mùa 2019-2020.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều yêu cầu cần phải áp dụng VAR ở Premier League, gần nhất là sau quyết định gây tranh cãi của trọng tài chính trong trận hòa 1-1 giữa Southampton và Watford cuối tuần trước. Tiền đạo Charlie Austin của Southampton đã lên tiếng yêu cầu cần có VAR sau khi bàn thắng của chân sút 29 tuổi không được công nhận bởi trọng tài Simon Hooper. Ông Hooper cho rằng, đồng đội của Austin là Maya Yoshida đã ở vào thế việt vị khi tham gia vào tình huống bóng đó.

Hiện tại, VAR đang được thử nghiệm ở các giải đấu cúp tại Anh, bao gồm Cúp FA và Cúp Liên đoàn Anh. Các giải đấu hàng đầu châu Âu như Tây Ban Nha, Italia và Đức cũng đã sử dụng VAR để cho phép các trọng tài có thể xem lại băng quay chậm những tình huống gây tranh cãi trên sân. Công nghệ này cũng sẽ chính thức được áp dụng tại Champions League mùa giải tới.

Mô hình tổng quát về hệ thống VAR sẽ được áp dụng tại Premier League mùa tới. (Ảnh: PA)

Trước đó, VAR đã xuất hiện tại World Cup 2018 ở Nga mùa hè vừa qua và nhận được nhiều đánh giá tích cực. Thống kê cho thấy, trong tổng số 64 trận đấu tại World Cup 2018, có tới 455 tình huống được các trợ lý trọng tài điều hành VAR xem lại, trung bình 7,1 tình huống mỗi trận. Tuy nhiên, chỉ có 20 tình huống trong số này được các trọng tài chính chính thức xem lại, và sau khi tham khảo VAR, 17 quyết định đã được thay đổi.

Premier League có thể đã là một trong những giải đấu đầu tiên trên thế giới áp dụng VAR vào năm 2013, nhưng sau cùng đã nhất trí bỏ phiếu không dùng công nghệ này trước khi mùa bóng hiện tại khởi tranh, thay vì đồng ý tiếp tục việc thử nghiệm.

Một thông tin khác có liên quan, cũng trong ngày hôm qua, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) thông báo sẽ sử dụng VAR trong bảy trận đấu kể từ vòng tứ kết Asian Cup 2019. Trước đó, hồi tháng 9, AFC đã công bố kế hoạch giới thiệu công nghệ này ở giải đấu lớn nhất châu lục sẽ diễn ra tại UAE đầu năm tới.

Trong hệ thống VAR, các trợ lý trọng tài video giám sát trận đấu sẽ theo dõi băng hình quay chậm để xác định các tình huống mà tổ trọng tài trên sân có thể đã bỏ lỡ, chẳng hạn như xác định các bàn thắng, thẻ đỏ, các tình huống penalty, và kể cả những tình huống trọng tài điều khiển trận đấu có thể đã đưa ra quyết định sai.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm