Cập nhật: 23/11/2018 14:29:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổ chức động vật Châu Á là tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và bảo vệ động vật nuôi đã được Chính phủ Việt Nam cấp phép lập văn phòng dự án tại Việt Nam. Sứ mệnh của tổ chức tại Việt Nam là bảo vệ tất cả các loài động vật nói chung và tuyên truyền nâng cao nhận thức về cách đối xử với động vật để đảm bảo phúc lợi cho động vật hoang dã, trong đó có loài gấu. Tại Vĩnh Phúc, các dự án phi chính phủ của tổ chức động vật Châu Á tại trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo là một trong những hoạt động nổi bật góp phần bảo tồn động vật hoang dã.

Vừa qua, Tổ chức Động vật Châu Á đã đón tiếp diễn viên - Hiệp sỹ bảo vệ động vật hoang dã Hoàng gia Anh-Tiến sỹ Virginia McKenna Obe và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward tới thăm Trung tâm Cứu hộ Gấu Tam Đảo. Tiến sỹ Virginia McKenna Obe là diễn viên xứ sở sương mù nổi tiếng của thế kỷ 20 và là nhà bảo trợ chính thức của Tổ chức Động vật Châu Á cũng như một nhà hoạt động tích cực vì động vật. Chính vai diễn chính của bà trong bộ phim "Born Free" có nghĩa là Sinh ra trong tự do và công việc không ngừng nghỉ của bà nhằm trả tự do cho các động vật vườn thú đã truyền cảm hứng cho những nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã.

Rất quan tâm đến công cuộc bảo tồn và bảo vệ loài gấu, Tiến sỹ Virginia McKenna Obe từng sang Việt Nam vào cuối năm 2010, trực tiếp chứng kiến hoàn cảnh của những cá thể gấu ở các trại nuôi gấu lấy mật, khảo sát thị trường chợ đen bán mật gấu, trước khi đến thăm Trung tâm Cứu hộ Gấu Tam Đảo và gặp gỡ với các bác sỹ Đông y để tìm hiểu về giải pháp thay thế mật gấu bằng thảo dược chữa bệnh. Lần này, Tiến sĩ Virginia McKenna Obe sang Việt Nam thăm dự án mà bà dành rất nhiều tình yêu và sự quan tâm, đồng thời đặt tên cho một chú gấu đang được chăm sóc ở Trung tâm Cứu hộ Gấu Tam Đảo.

Điều tôi có thể làm là đóng góp tiếng nói của mình để kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ loài gấu và tôi rất hạnh phúc được làm công việc này tại Việt Nam. Tôi cho rằng với những trung tâm cứu hộ gấu như thế này, điều quan trọng là cần đóng cửa các trại nuôi gấu tư nhân nuôi nhốt gấu lấy mật vì gấu phải chịu đựng cuộc sống rất khổ cực, bị giam giữ, không được chăm sóc và đây cũng là những nỗ lực rất đáng hoan nghênh của Chính phủ Việt Nam. Tiến sỹ Virginia McKenna Obe - Diễn viên, Hiệp sỹ bảo vệ động vật hoang dã Hoàng gia Anh nói.

Đại sứ toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward được mời đến Trung tâm để chia sẻ về vấn đề động vật hoang dã. Chính phủ Vương quốc Anh rất quan tâm đến vấn đề mà động vật hoang dã đang hứng chịu. Chính phủ Anh đã chủ trì hội nghị cấp cao về phòng chống buôn bán trái phép động thực vật hoang dã trong tháng 10 năm 2018. Tại Việt Nam, Đại sứ Anh cũng thường xuyên có các chương trình tiếp xúc, kết nối với các tổ chức, cá nhân nhằm bảo vệ động vật hoang dã.

Ngài Gareth Ward, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam cho biết: "Sẽ có một lễ hội Anh quốc rất lớn tại Việt Nam và có rất nhiều thông tin về các tổ chức, các chương trình bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam, đồng thời có rất nhiều chuyên gia, nhà bảo tồn động vật của Vương quốc Anh tham dự sự kiện trên, qua đó góp phần bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, trong đó có loài gấu".

Cho tới nay, vấn đề bảo tồn động vật hoang dã nói chung vẫn gặp rất nhiều thách thức nhưng bảo tồn loài gấu là điểm sáng nhất trong bức tranh về bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam. Trong tháng 10 năm 2018, Tổ chức Động vật Châu Á vừa cứu hộ thành công cá thể gấu nuôi nhốt thứ 200 về Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo - Trung tâm cứu hộ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức Động vật Châu Á cũng là một tổ chức điển hình có nhiều hoạt động cụ thể và tích cực cùng với Chính phủ Việt Nam để bảo vệ loài gấu từ chăm sóc, cứu hộ gấu, giáo dục môi trường đến nghiên cứu và triển khai việc phổ biến các vị thảo dược thay thế mật gấu nhằm giảm nhu cầu sử dụng mật gấu./.

 Ngọc Anh

Tệp đính kèm