Cập nhật: 02/12/2018 10:20:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tối nay (2-12), trên sân Pa-na-át của TP Ba-cô-lốt (Phi-li-pin), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Phi-li-pin tại trận bán kết lượt đi thứ hai của Giải bóng đá vô địch Đông - Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018.

Pha tranh bóng giữa hai đội tuyển Ma-lai-xi-a và Thái -lan (áo xanh).

Thành tích của hai đội bóng trong bốn lần gặp nhau tại AFF Cup khá cân bằng khi mỗi đội thắng hai và thua hai. Ở thời điểm hiện tại, thực tế thi đấu vòng bảng cũng khó có thể đánh giá về cơ hội và khả năng cao hơn của từng đội. Từ nhiều kỳ giải đến nay, sức mạnh của đội tuyển Phi-li-pin luôn đến từ dàn cầu thủ nhập tịch và ở giải đấu lần này thì số lượng cao nhất với 19 trong số 23 cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, trong đó phần lớn đang thi đấu cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp của châu Âu và một số nước có nền bóng đá phát triển. Ở trận bán kết tối nay, trong tay HLV Ê-rích-xơn chỉ còn 18 cầu thủ bởi sáu cầu thủ đã phải trở lại thi đấu cho các câu lạc bộ chủ quản, trong đó có thủ môn Nen Ê-thrai của đội Các-đíp Xi-ti của Anh và tiền vệ Lúc-cơ Út-đơ-len bị chấn thương. Mặc dù vậy, như tuyên bố của ông Ê-rích-xơn và đánh giá của giới chuyên môn, đội tuyển Phi-li-pin vẫn đầy nguy hiểm với bất kỳ đối thủ nào.

So với thành tích bất bại, giữ sạch lưới tại vòng bảng của đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Phi-li-pin kém ấn tượng hơn khi để thủng lưới ba bàn, nhưng nếu nhìn nhận kỹ thì thực tế không nói lên thực lực. Trong ba bàn thua của Phi-li-pin thì có hai lần họ để lọt lưới trước đội bóng yếu nhất giải Ti-mo Lét-xtê sau khi đã dẫn trước 3-0. Còn trước các đội bóng mạnh như Thái-lan, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a, đội quân của HLV Ê-rích-xơn chỉ để thủng lưới đúng một lần. Hàng phòng thủ mạnh mẽ đã giúp họ vượt qua các đối thủ và có mặt ở bán kết, trong khi vẫn chưa thể hiện một cách đầy đủ nhất sức mạnh của mình. Không chỉ phòng ngự tốt, Phi-li-pin còn có khả năng tiến công khi cần thiết để gây sức ép mạnh mẽ lên đối thủ. Lối chơi của Phi-li-pin gần gũi với bóng đá châu Âu hiện đại, nhất là bóng đá Anh, đơn giản và đề cao tính hiệu quả.

Có thể nói, Phi-li-pin là đối thủ và là thử thách thật sự để đo lường sức mạnh của thầy trò HLV Pắc Hang-xo. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện rõ ràng quyết tâm giành kết quả tốt trên sân khách. Tờ FOX Sport Asia đã chỉ ra yếu tố quan trọng này với nhận định: Đội tuyển Việt Nam đang có một thế hệ vàng với sức mạnh của lứa trẻ U23 và kinh nghiệm của các cầu thủ kỳ cựu giàu kinh nghiệm. Sau những thành tích nổi bật ở đấu trường châu lục gần đây, có lẽ hơn lúc nào hết, đội tuyển Việt Nam đang vô cùng khao khát giành chiến thắng để tiến vào chung kết, nhất là khi họ được dẫn dắt bởi chiến lược gia giàu kinh nghiệm như HLV Pắc Hang-xo. Ngay cả HLV người Thụy Điển Ê-rích-xơn của đội Phi-li-pin cũng phải thừa nhận rất ấn tượng với lối chơi tập thể và sức mạnh phòng ngự của đội tuyển nước ta. Ông cho biết: “Việt Nam có nhiều cầu thủ chất lượng, đẳng cấp, chơi bóng rất nhanh, đặc biệt khi mất bóng, họ tích cực tham gia đoạt bóng. Đây là bài toán khó mà chúng tôi phải tìm ra lời giải”. Tuy HLV Pắc Hang-xo của đội tuyển Việt Nam có vẻ kín tiếng song giới báo chí đã phần nào phát hiện ra ông và các học trò đang tập trung vào những phương án chống bóng bổng. Sự thận trọng này không phải thừa bởi chắc chắn các cầu thủ Phi-li-pin sẽ tận dụng lợi thế có thể hình cao to để sử dụng các đường chuyền dài và tạt cánh- đánh đầu hoặc chuyển cánh tiến công, xâm nhập vùng cấm. Đây cũng là nhận định của HLV Pắc Hang-xo tại buổi họp báo trước trận bán kết vào chiều 1-12 khi cho rằng đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc đối đầu với Phi-li-pin. Để hạn chế lối chơi này, các cầu thủ Việt Nam sẽ phải chơi tổng lực, áp sát nhanh nhằm phong tỏa các chân sút của đối phương, trong khi tìm cách khống chế, kiểm soát khu vực giữa sân và sử dụng những pha phối hợp bóng ngắn, ít chạm, đột phá khu vực cấm của Phi-li-pin. Trong các bài tập trước trận đấu, HLV Pắc Hang-xo cũng đã bố trí các cầu thủ tập luyện sút phạt trực tiếp khá nhiều để chuẩn bị cho phương án tiếp cận khung thành đối phương một cách hiệu quả.

Quyết tâm thi đấu và ít nhất cũng phải có được kết quả tốt trên sân Phi-li-pin có lẽ là mục tiêu khá khiêm tốn, nhưng thực tế và hoàn toàn nằm trong tầm tay của thầy trò HLV Pắc Hang-xo để hướng tới trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình vào ngày 6-12 tới.

* Tối qua (1-12), trên sân Bu-kít Gia-lin của Ma-lai-xi-a, đã diễn ra trận bán kết đầu tiên của AFF Suzuki Cup 2018 giữa hai đội tuyển Ma-lai-xi-a và đội tuyển Thái-lan. Dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 90 nghìn cổ động viên trên sân nhà, đội tuyển Ma-lai-xi-a đã dồn lên tiến công ngay từ những phút đầu và duy trì được thế trận lấn lướt trước các cầu thủ đội khách trong suốt hiệp một. Các cầu thủ Ma-lai-xi-a gần như kiểm soát khu vực giữa sân và từ đây liên tục triển khai lên bóng, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm. Xuất phát từ những đường tiến công biên, các cầu thủ đội chủ nhà thường thực hiện những pha dốc bóng và tạt vào khu vực cấm của đội khách để các chân sút của họ trên hàng công dứt điểm cắt mặt gây nhiều sóng gió trước khung thành của

Thái-lan. Trong khi đó, đội khách lùi về chơi phòng ngự nhưng cũng có nhiều pha phản công không kém phần sắc bén, kéo giãn đội hình Ma-lai-xi-a và làm giảm nhịp tiến công của đối phương. Sang hiệp hai, đội chủ nhà vẫn gia tăng áp lực lên phần sân Thái-lan và thực hiện nhiều phương án tiến công với những mũi nhọn Ta-la-ha, Xu-ma-rê, Ra-xít để tìm cách tiếp cận khung thành đội khách và tiếp tục có được nhiều cơ hội, song không thể chuyển hóa được thành bàn thắng. Với kết quả hòa 0-0, đội tuyển

Ma-lai-xi-a sẽ rơi vào thế bất lợi khi phải thi đấu trên sân nhà của đội tuyển Thái-lan ở trận lượt về bán kết vào ngày 5-12 tới.

Theo PV/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm