Cập nhật: 02/12/2018 14:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng anh em, từ xưa tới nay mối quan hệ vẫn luôn bền chặt, keo sơn. Tỉnh Vĩnh Phúc tuy không có đường biên giới tiếp giáp với Lào, tuy nhiên, thực hiện chủ trương đối ngoại của nhà nước, hiện Vĩnh Phúc có quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực như: giáo dục, nông nghiệp, văn hóa với 9 tỉnh, thành phố phía Bắc của nước bạn Lào.  

Hội Hữu nghị Việt – Lào tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập vào năm 2013 trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống giữa 2 dân tộc nói chung, giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương của nước Lào nói riêng. Hội ra đời với vai trò tập hợp những người đã từng tham gia quân tình nguyện chiến đấu tại Lào, những người đã, đang học tập và sống tại nước bạn. Với mục đich  tăng cường sự trao đổi, giao lưu thúc đẩy hơn nữa mối ngoại giao nhân dân giữa hai nước. Hiện nay, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Vĩnh Phúc đã có trên 2000 hội viên, nòng cốt là lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia quân sự đã từng tham gia chiến đấu, giúp nước bạn bảo vệ độc lập.

Từ khi thành lập, Hội thường xuyên có nhiều hoạt động kết nối, tăng tình đoàn kết giữa hai nước như: tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của nước bạn; giao lưu với sinh viên Lào đang học tập tại Vĩnh Phúc; tổ chức học tập trao đổi kinh nghiệm với Hiệp hội Cựu chiến binh Lào tại thủ đô Viêng Chăn, Luông – Nậm – Thà...; tổ chức cho hội viên thăm chiến trường xưa; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của nước bạn. Hội viên của hội thường xuyên tham gia các đợt tập huấn công tác đối ngoại, ngoại giao, lễ tân do các sở, ngành tổ chức. Do vậy, Hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động hữu nghị, hợp tác nhân dân, góp phần phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Lào nói chung và tình hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và một số tỉnh của Lào nói riêng.

Với nền tảng hiện có, Hội đang phát huy thế mạnh, hội sẽ tăng cường các hoạt động đối ngoại nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, các Hội hữu nghị song phương của tỉnh nhằm tăng cường mở rộng quan hệ hữu nghị với nhân dân nước bạn Lào; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Hội theo hình thức phù hợp, sát với tình hình ngoại giao giữa hai nước./.

Thùy Linh

Tệp đính kèm