Cập nhật: 03/11/2018 20:15:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Kết nạp đảng viên mới nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng ở các chi bộ thôn, xóm hiện nay còn nhiều vướng mắc do thiếu nguồn. 

Lực lượng lao động trẻ thoát ly đông, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trên địa bàn dân cư gặp nhiều khó khăn đang là một trong những nguyên nhân dẫn tới xu hướng già hóa đảng viên trong các chi bộ nông trên địa bàn tỉnh hiện nay. Tham dự sinh hoạt đảng định kỳ tại một số chi bộ nông thôn của huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc, hầu hết các đồng chí đảng viên đều đã cao tuổi, lực lượng đảng viên trẻ không nhiều và đây cũng là thực trạng tại các chi bộ khu vực nông thôn ở các địa phương trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thế Cử, Bí thư chi bộ thôn Cổ Tích, xã Đồng Cương, huyện Yên lạc cho biết: chi bộ hiện có 53 đảng viên, trong đó tuổi đời bình quân của các đồng chí lên tới 56 tuổi. Nhiều năm nay, chi bộ gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng do thiếu nguồn. Nguyên nhân của những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới ở chi bộ thôn Cổ Tích thanh niên trong thôn chủ yếu đi làm ăn xa, số cháu học hành thành đạt cũng thoát ly công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp bên ngoài.

Đặc biệt, ở chi bộ thôn Cổ Tích mặc dù tuổi đời bình quân của các đồng chí đảng viên khá cao, song chi bộ có tới 37 đồng chí tuổi đảng từ 30 đến 70 năm; trong đó cụ Phạm Quang Hồng năm nay đã 94 tuổi, năm 2016 cụ vinh dự được nhận huy hiệu 70 năm tuổi đảng, đây là những tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong thôn học tập, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Đối với chi bộ trường THCS xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, công tác phát triển đảng viên mới cũng gặp không ít thách thức và khó khăn. Hiện tại, toàn trường có tổng số 36 cán bộ, giáo viên và nhân viên, 29 đồng chí là đảng viên. Trong những năm qua, chi bộ nhà trường đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong các hoạt động chuyên môn, đưa trường THCS Đồng Cương nằm trong tốp 5 trường THCS dẫn đầu của ngành giáo dục Yên Lạc; nhà trường được tặng một bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh. Hàng năm có bình quân trên 50 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Để tạo nguồn và thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên mới, chi bộ trường THCS xã Cương đề nghị ngành giáo dục Yên Lạc, cấp ủy chính quyền địa phương tạo điều kiện tăng cường giáo viên trẻ về công tác tại trường.

Nói về thực trạng trong công tác phát triển đảng viên mới ở các chi bộ thôn xóm hiện nay, đồng chí Kim Văn Ba - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Đồng Cương cho biết: nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn chủ yếu dựa vào lực lượng thanh niên, nhưng hiện nay lực lượng này số thì đi học đại học, cao đẳng, học nghề, một số đi làm ăn xa, số ít thanh niên ở nhà trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh khu vực nông thôn, nhiều thôn, xóm không còn thanh niên, tổ chức đoàn hoạt động cầm chừng, nguồn ở các chi hội đoàn thể như hội nông dân, phụ nữ cũng gặp nhiều hạn chế. Ở huyện Bình Xuyên, nhiều chi bộ nông thôn số đảng viên cao tuổi chiếm tỷ lệ cao, trong khi đó nguồn đảng viên trẻ nhiều năm không phát triển được dẫn tới nguy cơ nhiều chi bộ không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới theo nghị quyết đề ra.

Tình hình chung công tác phát triển đảng ở khu vực nông thôn hiện nay rất khó khăn, nhất là trên địa bàn thanh niên đi làm ăn xa đông. Trong khi tạo nguồn đã khó, thì số quần chúng ưu tú do công việc không ổn định, phải nay đây mai đó, nên việc theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ gặp không ít khó khăn. Một số chi bộ ít đảng viên, phần đông là đảng viên cao tuổi nên ảnh hưởng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và công tác triển khai các nghị quyết của chi bộ, đảng bộ. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này, huyện Bình Xuyên xây dựng nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương. Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Bình Xuyên nói.

Theo thống kê của Ban Tổ chức tỉnh ủy, tính đến tháng 6 năm 2018, Vĩnh Phúc có 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, với tổng số 643 tổ chức đảng cơ sở, gần 64.300 đảng viên. Hàng năm, toàn tỉnh kết nạp mới trên 2.500 đảng viên. Trong sáu tháng đầu năm, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn tỉnh có su hướng chững lại, nhất là khu vực nông thôn. Khó khăn đối với công tác phát triển đảng ở khu vực nông thôn, ngoài những nguyên nhân khách quan thì thực tế cho thấy, một số cấp ủy đảng cơ sở vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương chưa có những giải pháp mang tính đột phá tạo việc làm, tăng thu nhập giúp thanh niên yên tâm lập thân, lập nghiệp ngay tại quê hương. Các cấp bộ đoàn nhất là ở thôn xóm chưa thể hiện rõ vai trò tập hợp, giáo dục thanh niên nên hoạt động hạn chế cả bề rộng lẫn chiều sâu. Do đó, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng đảng là đoàn viên thanh niên còn nhiều hạn chế. Thực tiễn cho thấy, để tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn hiện nay cần có những giải pháp đồng bộ. Trước hết, cấp ủy đảng ở mỗi địa phương cần làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu của Đảng, tạo động lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trong tình hình thực tế khó khăn phát triển đảng viên mới hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền phải triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn. Tuy nhiên, việc lựa chọn những quần chúng ưu tú cho Đảng cần được các chi bộ quan tâm đúng mức và có những cách làm phù hợp, tránh chạy theo chỉ tiêu, thành tích.

Với nhiều giải pháp cụ thể thiết thực, công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn nói riêng và toàn tỉnh nói chung sẽ đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng chi, đảng bộ cơ sở vững mạnh toàn diện./.

Lê Minh 

Tệp đính kèm