Cập nhật: 20/12/2018 13:19:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau khi cùng tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, màn trình diễn xuất sắc của tiền vệ Nguyễn Quang Hải tiếp tục giúp cầu thủ sinh năm 1997 lọt vào danh sách đề cử cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á vừa được tạp chí thể thao Titan Sports công bố.

Quang Hải đã có một năm thi đấu rất thành công. (Ảnh: Trần Hải)

Theo thông tin từ mạng thể thao FOX Sports châu Á, Quang Hải là cầu thủ Việt Nam duy nhất trong danh sách 24 cái tên đề cử cho giải thưởng ở mùa thứ sáu được tổ chức. Ngôi sao 21 tuổi cũng là ứng viên sáng giá cho Quả bóng vàng Việt Nam 2018 sau màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Hà Nội FC lên ngôi vô địch V-League mùa giải vừa qua, cũng như tỏa sáng rực rỡ ở một loạt các giải đấu lớn, bao gồm giải U23 châu Á, Asiad 18 và AFF Suzuki Cup 2018. Giải thưởng cá nhân Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 vừa nhận là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và đóng góp của Quang Hải trong hành trình đoạt cúp của đội tuyển Việt Nam.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013, Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á là một trong những giải thưởng thường niên quan trọng nhất trong năm của bóng đá châu lục. Lấy ý tưởng từ giải Quả bóng vàng Ballon d'Or của tạp chí bóng đá Pháp France Football, Titan Sports quyết định tổ chức giải thưởng này nhằm vinh danh các cầu thủ có thành tích tốt nhất làng túc cầu châu Á trong năm. Tạp chí bóng đá hàng đầu Trung Quốc cũng là đại diện truyền thông duy nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới được tham gia bỏ phiếu Ballon d'Or.

Người chiến thắng giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á sẽ được chọn ra bởi các nhà báo uy tín chuyên về bóng đá đến từ các quốc gia là thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), cùng một số chuyên gia của các tạp chí thể thao nổi tiếng không thuộc AFC.

Khác với giải thưởng Cầu thủ bóng đá châu Á của năm tổ chức bởi AFC, vốn được lựa chọn bởi các giám khảo đến từ ủy ban kỹ thuật của AFC, giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á của Titan Sports áp dụng cơ cấu tổ chức và quy chế bầu chọn tương tự như Ballon d'Or, có nghĩa là chỉ các nhà báo thể thao sẽ tham gia bỏ phiếu để chọn ra người chiến thắng. Năm nay, sẽ có 42 nhà báo hàng đầu từ các quốc gia thành viên AFC và cả ngoài AFC tham gia bầu chọn.

Bên cạnh Quang Hải, khu vực Đông - Nam Á cũng có thêm một đại diện khác được đề cử, đó là thủ môn người Philippines Neil Etheridge đang thi đấu cho câu lạc bộ bóng đá Cardiff City ở Premier League.

Sau một kỳ World Cup có thể nói là thành công của bóng đá châu Á, không có gì ngạc nhiên khi danh sách đề cử gồm nhiều cái tên đến từ các đội bóng đã ghi dấu ấn ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, Nhật Bản có năm cầu thủ được đề cử, nổi bật là các cầu thủ đã tỏa sáng ở World Cup, bao gồm Takashi Inui, Yuya Osako và Makoto Hasebe.

Ngoài ra, danh sách này cũng không thể thiếu sự góp mặt của ngôi sao thuộc biên chế Tottenham Hotspur và tuyển Hàn Quốc, Son Heung Min. Tiền đạo sinh năm 1992 này cũng đang là người sở hữu nhiều nhất giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á với ba lần được vinh danh, bao gồm cả lần gần nhất năm 2017.

Bên cạnh đó, có thể kể đến một ứng viên nặng ký khác, đó là Abdelkarim Hassan, cầu thủ vừa được AFC trao giải Cầu thủ bóng đá châu Á của năm 2018 hồi cuối tháng 11. Hậu vệ trái 25 tuổi đang thi đấu cho Al Sadd đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa đội bóng Qatar tới bán kết AFC Champions League 2018, cùng vị trí thứ 2 chung cuộc giải vô địch quốc gia Qatar Stars League 2017-2018.

Hiện quy trình bỏ phiếu cho giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á đã bắt đầu và kết quả dự kiến sẽ được công bố trong tuần cuối cùng của năm 2018.

Theo TRUNG HƯNG/ nhandan.com.vn

Tệp đính kèm