Cập nhật: 31/12/2018 18:04:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm siết chặt tải trọng các phương tiện vận tải, thời gian qua các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tải trọng. Song, trên thực tế công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập.

Mặt đường bị băm nát, cày sới tạo thành những ô voi, ổ gà chiếm gần hết phần đường, gây mất an toàn gia thông và ô nhiễm môi trường do những chiếc xe quá khổ, quá tải tung hoành ngày đêm, đó là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường kết hợp đê bao qua địa bàn xã Triệu Đề huyện Lập Thạch.

Không chỉ trên tuyến đường này, theo ghi nhận của phóng viên tại một số khác tuyến đường, đặc biệt là khu vực nông thôn cho thấy thời gian gần đây, các vi phạm về tải trọng xe có biểu hiện tái diễn phức tạp. Nhiều xe quá khổ, quá tải trọng chở cát, sỏi, đất, đá hoạt động công khai, nhiều phương tiện che phủ bạt không kín làm rơi vãi vật liệu ra đường. Tuy nhiên, vấn đề xử lý triệt để các hành vi vi phạm này vẫn còn nhiều hạn chế. Một phần, do lực lượng mỏng; mặc khác do chế tài xử phạt đối với xe chở quá tải rất cao có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nên các đối tượng vi phạm luôn tìm mọi thủ đoạn để đối phó, bất hợp tác, gây khó khăn với các lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ.

Để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên đường, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã mở nhiều đợt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.Trong  năm 2018, Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã xử phạt 200 trường hợp phương tiện vi phạm quá tải trọng. Lực lượng Thanh tra gia thông cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 200 trường hợp vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng với số tiền gần 1.7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề xử lý vi phạm tải trọng của các lực lượng chức năng vẫn bộc lộ nhiều hạn chế.

Xử lý vấn nạn xe quá tải đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong một thời gian dài, song tại sao vẫn không thể xử lý triệt để? Có lẽ đây vẫn là bài toán cần lời giải trực tiếp từ các cơ quan chức năng./. 

Trường Giang

Tệp đính kèm