Cập nhật: 03/01/2019 19:25:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vĩnh Yên đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu cơ bản, tạo tiền đề để Vĩnh Yên trở thành đô thị loại I vào năm 2020. 

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố Vĩnh Yên lần thứ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vĩnh Yên tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Ðến nay đã có 21/23 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó nổi bật là các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức tăng khá cao, bình quân giai đoạn 2016-2018 đạt 17,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản. Năm 2018, ngành công nghiệp - xây dựng của thành phố chiếm tỷ lệ 83%, dịch vụ 15,7% và nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ còn 0,6%. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá cao, ước trong 3 năm 2016-2018 đạt trên 3.700 tỷ đồng. Thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng với nhiều loại hình, giữ vai trò đầu mối và chi phối, tác động tích cực đến phát triển các lĩnh vực khác. Kết cấu hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư theo hướng đô thị trung tâm, văn minh, hiện đại với nhiều loại hình kinh doanh mới, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân và khách du lịch. Đặc biệt, chợ Vĩnh Yên đã khành thành và đưa vào sử dụng tạo điểm nhấn về phát triển thương mại trên địa bàn, hệ thống chợ các xã ,phường đang được tích cực triển khai các bước đầu tư xây dựng.

Thực hiện đề án số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, thành phố đã giảm được 8 đầu mối phòng, ban, đơn vị. Sắp xếp, bố trí lại cán bộ hoạt động không chuyên trách ở xã, phường đã giảm được 113 người và giảm 737 cán bộ không chuyên trách thôn, tổ dân phố.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII, phường Ngô Quyền đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển thương mại, dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Hiện nay, trên địa bàn phường có gần 100 doanh nghiệp và hơn 800 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ. Năm 2018, thương mại, dịch vụ chiếm 98%, đặc biệt thu ngân sách từ đầu nhiệm kỳ đến nay tăng bình quân 40%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,37%; trạm Y tế, trường THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia.

Đảng ủy phường Ngô Quyền chỉ đạo, xây dựng nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, nhất là bộ phận “một cửa” để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh đến giao dịch; đồng thời, thu hút các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, tiểu thương vào đầu tư và phát triển kinh doanh trên địa bàn. Ngoài ra, phường luôn chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh yên tâm buôn bán và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh phát triển mạnh công nghiệp, thương mại dịch vụ, thành phố đặc biệt quan tâm phát triển nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ, khoa học công nghệ hiện đại trong trồng trọt và chăn nuôi. Thành phố Vĩnh Yên triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa giống mới hiệu quả vào sản xuất, từng bước hình thành nền nông nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị.

Xã Định Trung là một điển hình phát triển mô hình sản xuất rau hữu cơ, mang lại thu nhập khá cho người nông dân. Đến nay, toàn xã Định Trung có 31 hộ tham gia sản xuất rau hữu cơ với diện tích 3,5 ha, mỗi ngày cung ứng 5-7 tạ rau các loại ra thị trường.

Gia đình Bà Nguyễn Thị Hải, một trong những hộ tham gia sản xuất rau hữu cơ của xã Định Trung đang trồng 3 sào rau hữu cơ, với quy trình sản xuất tuân thủ nguyên tắc vàng “5 không”: Không bón phân hoá học, không phun thuốc bảo vệ thực vật, không phun thuốc kích thích sinh trưởng, không sử dụng thuốc diệt cỏ và không sử dụng sản phẩm biến đổi gen mà chỉ sử dụng phân ủ hữu cơ và thuốc thảo dược. Rau hữu cơ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, khoáng chất có ích cho cơ thể và đặc biệt là an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Thu nhập từ 3 sào rau hữu cơ của gia đình bà Hải hàng năm đạt gần 40 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng lúa trước đây.

Với quan điểm phát triển kinh tế gắn với phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống của người dân và thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Công tác y tế từ thành phố tới cơ sở tiếp tục được củng cố và tăng cường cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ y, bác sỹ gắn liền với xã hội hóa về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trong lĩnh vực giáo dục. Thành ủy luôn xác định phát triển giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên đầu tư.Toàn thành phố có 42 trường học theo phân cấp quản lý đều có đội ngũ giáo viên đã được đào tạo theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, chất lượng học sinh giỏi các cấp tiếp tục được duy trì. Trường THCS Vĩnh Yên là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành GD và ĐT thành phố, nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia nằm trong tốp đầu các trường THCS trong tỉnh.

Công tác chỉnh trang, quản lý đô thị luôn được thành phố quan tâm, đầu tư thực hiện; UBND thành phố chỉ đạo các phòng và đơn vị liên quan, cùng các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý vỉa hè, lòng đường, các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đồng thời triển khai nhiều dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống công viên, cây xanh, điện chiếu sáng đảm bảo mỹ quan đô thị.

Phát huy truyền thống địa phương anh hùng, với những thành quả đã đạt sau nửa nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ sẽ tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vĩnh Yên thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh và trở thành đô thị loại I vào năm 2020.

Lê Minh

Tệp đính kèm