Cập nhật: 20/05/2019 15:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đưa vào vận hành, sử dụng từ năm 2015, hệ thống camera kiểm soát an toàn trật tự giao thông Công an tỉnh đã phát huy được tác dụng tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là ở các khu vực giao cắt trên tuyến quốc lộ 2. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống camera kiểm soát trật tự giao thông đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xử lý các hành vi vi phạm trọng thực hiện luật giao thông đường bộ.

Với ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, tại các điểm, nút giao thông trên đường, nơi không có lực lượng cảnh sát giao thông, người điều khiển phương tiện thường vi phạm các lỗi như: lái xe đi không đúng phần đường, làn đường; không nhường đường, chuyển hướng, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, qua đường không quan sát, trèo qua dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 2, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định… đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn. Vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, rất dễ dàng bắt gặp thực trạng hành vi vi phạm luật giao thông xảy ra với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Đây là một thực trạng nhức nhối trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Việc đưa vào sử dụng hệ thống Camera kiểm soát an toàn trật tự giao thông Công an tỉnh được xem là một giải pháp hữu hiệu nhằm ghi lại hình ảnh của các phương tiện vi phạm giao thông để tiến hành phạt nguội. Với mục đích như vậy, hệ thống camera giám sát giao thông đã được lắp đặt tại điểm giao cắt trên quốc lộ 2 hay những điểm nóng giao thông trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay. Từ khi đưa vào sử dụng, hệ thống camera này đã thực sự phát huy tác dụng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của lực lượng Công an tỉnh, gần 600 trường hợp vi phạm đã bị lực lượng cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “phạt nguội”.

Đại úy Lê Hồng Hiếu - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Từ khi đưa hệ thống camera giám sát giao thông vào hoạt động đã góp phần hữa ích cho công tác điều tra, như các vụ án gây tai nạn nhưng bỏ chạy, công an các huyện, thanh phố đã lên đây trích suất để truy tìm biển số gây tai nạn.

Tuy nhiên, từ tháng 4 năm 2018 đến nay, do thời tiết và công tác bảo trì không được thường xuyên nên một số mắt camera không còn sử dụng được, chỉ còn 8 trên tổng số 48 camera còn hoạt động. Nhiều điểm đặt camera giám sát bị khuất tầm nhìn do hệ thống cây xanh che lấp. Điều này đã gây trở ngại lớn cho hoạt động giám sát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng công an, hoạt động “phạt nguội” của lực lượng cảnh sát giao thông đã phải tạm dừng.

Chúng tôi thường xuyên có văn bản kiến nghị đội trật tự đô thị chặt tỉa cành cây ở khu vực tầm nhìn bị che khuất, mong muốn UBND tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, cấp kinh phí cho Công an tỉnh để tu sửa hệ thống camera hoạt động liên tục. Đại tá Trương Bá Khánh - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh nói.

Vì mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông góp phần làm giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc, Công an tỉnh cần chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, bổ sung hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông, trọng điểm là hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường; đề xuất UBND tỉnh hoàn thiện, nâng cấp hệ thống camera giám sát giao thông ở các đô thị, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh./.

Tạ Hương

Tệp đính kèm