Cập nhật: 14/07/2019 09:36:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý các vi phạm lấn chiếm đất đai trái phép, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số hộ dân bất chấp quy định của pháp luật, cố tình lấn chiếm đất đai trái phép. 

Xã Phú Xuân là một trong những địa phương có tình trạng người dân lấn chiếm đất đai nhiều của huyện Bình Xuyên. Lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối, một số hộ dân đã cố tình đổ đất trái phép lên đất nông nghiệp. Chính quyền xã đã phát hiện kịp thời, yêu cầu hộ dân lấn chiếm trả lại hiện trạng ban đầu cho đất nông nghiệp, nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa thực hiện.

Còn tại xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, một số hộ dân xây dựng công trình trái phép, lấn đất, chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích, đặc biệt là các trường hợp phát sinh từ 1/7/2014 đến nay, xã Cao Minh đã phát hiện, buộc hộ dân phải tháo dỡ công trình vi phạm. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể đến cán bộ, đảng viên trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Trên thực tế các địa phương đã quyết liệt triển khai các biện pháp tuyên truyền và xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn cố tình lợi dụng ngày nghỉ, ngày lễ tiến hành lấn chiếm đất đai trái phép, bất chấp quy định của pháp luật. Theo quy định của Luật Đất Đai năm 2013 sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014 quy định: Địa phương nào để xảy ra vi phạm về đất đai, người đứng đầu chính quyền địa phương, trực tiếp là chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước tiên về công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Đối với các hộ dân cố tình lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Văn Hải

Tệp đính kèm