Cập nhật: 16/07/2019 09:11:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những năm gần đây, số lượng bể bơi tư nhân trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, góp phần đáp ứng nhu cầu bơi lội, kỹ năng phòng chống đuối nước, nhất là đối với trẻ em và góp phần rèn luyện sức khỏe cho người dân.  Không phủ nhận những ý nghĩa đóng góp của các bể bơi tư nhân, nhưng việc cấp phép, quản lý hoạt động bể bơi  tư nhân vẫn đang còn bỏ trống.

Trung bình một ngày tại bể bơi của hộ gia đình bà Kiều Thị Tơ, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường có khoảng gần 100 lượt người tới bơi lội. Mặc dù có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo hộ cho hoạt động bơi lội và nhân viên giám sát nhưng đến nay, bể bơi này vẫn chưa thể có được giấy phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo Nghị định 106/2016 của Chính phủ và Thông tư 03/2018 của Bộ VH,TT& DL về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, hoạt động bơi lặn, thì chỉ quy định việc cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, bơi lội cho doanh nghiệp, tổ chức, không có danh mục quy định cấp phép, hay không cấp phép cho cá nhân, hộ gia đình xây dựng, kinh doanh bể bơi. Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường chỉ có 1/10 bể bơi tư nhân của một doanh nghiệp được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp phép hoat động.

Trước những bất cập trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động kinh doanh bể bơi, Sở VH-TT&DL đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có văn bản hướng dẫn cụ thể trong việc cấp phép kinh doanh bể bơi cho các hộ gia đình, cá nhân không phải là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong số 61 bể bơi đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện nay, thì chỉ có 12 bể bơi tư nhân là doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, còn lại là không phép. Các bể bơi tư nhân này chủ yếu được xây dựng trong khuôn viên thuộc các hộ gia đình, cá nhân. Về cơ bản, các bể bơi này đều có đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên giám sát tại bể bơi. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh bể bơi có những rủi ro cần được quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng và quy định trách nhiệm rõ ràng./.

Nguyễn Toàn

Tệp đính kèm