Cập nhật: 30/07/2019 15:05:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những chiếc điện thoại Smartphone hay còn gọi là điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người, nhiều gia đình. Không thể phủ nhận những công dụng hữu hiệu của chúng trong cuộc sống, công việc của chúng ta. Nhưng để trẻ nhỏ tiếp xúc sớm với điện thoại thông minh là việc làm mà các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ.

Trong thực tế, thời đại công nghệ kỹ thuật số, nhất là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, chính là cơ hội cho trẻ dễ dàng tiếp cận với những vật dụng thiết bị công nghệ cao, phổ thông là điện thoại Smartphone, máy tính bảng, ipad. Những vật dụng này rất thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ bởi có quá nhiều tính năng, phần mềm, trò chơi được lập trình sẵn khiến trẻ em tò mò, muốn khám phá. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đã sử dụng các thiết bị viễn thông thông minh này để dỗ dành trẻ ăn như: tránh cho trẻ nghịch ngợm, quấy rầy cha mẹ, dụ cho trẻ ăn uống được nhiều hơn.

Giải thích về việc sớm cho con tiếp cận những thiết bị này, nhiều phụ huynh chỉ ra những lợi điểm mà phương tiện mang lại cho con trẻ như giúp trẻ thông minh, nhanh nhạy, vừa học tập vừa vui chơi, được tiếp xúc với kho kiến thức vô tận một cách hiệu quả. Tuy nhiên cũng có phụ huynh cho biết con em mình có nguy cơ xao nhãng việc học tập, dễ bị ảnh hưởng và mất tập trung khi tiếp xúc nhiều với điện thoại thông minh trong ngày; và nếu lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều ngày trẻ em có khuynh hướng ít giao tiếp với cha mẹ, người thân, dễ rơi vào tình trạng phụ thuộc và nghiện, suy giảm khả năng tưởng tượng...

Không thể phủ nhận những lợi ích mà những thiết bị thông minh mang lại, nhưng khi để trẻ nhỏ tiếp xúc quá nhiều và được tiếp cận từ quá sớm sẽ rất có thể làm ảnh hưởng đến tâm, sinh lý phát triển sau này của trẻ nhỏ. Thiết bị số, thiết bị thông minh là xu hướng tất yếu của thế hệ trẻ trong cuộc sống hiện đại. Chúng sẽ không trở thành mối đe dọa cho sức khỏe, trí tuệ, tính cách và sự phát triển của trẻ nếu phụ huynh có kiến thức sử dụng chúng tốt hơn, biết khai thác những yếu tố tích cực do chúng đem lại một cách vừa đủ./.

Mai Anh

Tệp đính kèm