Cập nhật: 06/08/2019 14:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh khoảng 650 tấn/ngày, nhưng khả năng thu gom, xử lý chỉ đạt 69% và chủ yếu theo phương thức đốt, chôn lấp thủ công. Chính điều này đang làm gia tăng ô nhiễm môi trường nông thôn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Nằm ngay ven đường tỉnh 306 chạy qua địa bàn xã Duy Phiên, huyện Tam Dương là bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù đây là khu vực cấm đổ rác, nhưng, cấm cứ cấm, rác thải vẫn được vứt chồng đống lên nhau. Hàng ngày các phương tiện lưu thông qua đây đều phải hứng chịu những mùi khói, khét, xú uế.

Tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường trung bình mỗi ngày có khoảng 20 tấn rác thải từ kinh doanh và sinh hoạt thải ra môi trường. Trong khi đó, toàn thị trấn mới được đầu tư 1 lò xử lý rác, trung bình mỗi ngày chỉ đốt được hơn 50% lượng rác được thu gom, khoảng 8 tấn, số rác thải còn lại được địa phương phun thuốc khử trùng và cho máy thu gom lại một chỗ khiến rác thải chất cao như núi và gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 230 bãi rác thải, diện tích từ 300-2000m2. Tuy nhiên, hầu hết các bãi rác này đều trong tình trạng quá tải. Thêm vào đó, hình thức xử lý tại các địa phương khá thủ công, thô sơ, chủ yếu là chôn lấp, đốt tự phát, không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường. Cũng chính vì chưa có điểm tập kết rác quy mô lớn để đáp ứng tốt công tác thu gom, xử lý hiệu quả, lâu dài nên rác thải, chất thải nói chung ở khu vực nông thôn nhiều nơi bị xả tràn lan ra môi trường, gây ra các ảnh hưởng về môi trường.

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, tỉnh đang triển khai xây dựng các nhà máy xử lý rác thải tập trung theo quy hoạch được phê duyệt; đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân. Giải quyết dứt điểm các bãi rác thải tự phát không theo quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường; kiên quyết xử lý người đứng đầu chính quyền cấp xã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra ô nhiễm môi trường./.

Lưu Trường

Tệp đính kèm