Cập nhật: 27/08/2019 09:06:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng quá tải các bãi rác thải tập trung. Mặc dù chính quyền các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp như bố trí kinh phí đầu tư cho công tác thu gom, xử lý rác thải; vận động nhân dân phân loại rác ngay từ nguồn thải. Tuy nhiên, do lượng rác thải hàng ngày quá lớn, trong khi khả năng xử lý không đáp ứng được yêu cầu, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường. 

Mặc dù đã thành lập được Hợp tác xã vệ sinh Môi trường làm nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải. Nhưng với lượng rác thải ra môi trường lên đến gần 20 tấn rác mỗi ngày, bãi rác thải tập trung của xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên luôn trong tình trạng quá tải vì lượng rác thải ra môi trường vượt quá khả năng xử lý của Hợp tác xã.

Một số địa phương của huyện Bình Xuyên đã được đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt, nhưng do công suất nhỏ không đáp ứng yêu cầu xử lý rác. Mặt khác, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận dân cư còn chưa cao là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Để hạn chế tình trạng quá tải các bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường, huyện Bình Xuyên đã rà soát đầu tư thêm hệ thống lò đốt cho các địa phương chưa có lò đốt rác; vận động nhân dân chủ động phân loại rác thải ngay tại mỗi gia đình.

Bình Xuyên là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, cùng với công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp, công tác bảo vệ môi trường tại khu vực nông thôn đã được huyện chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề xử lý rác thải ở khu vực này vẫn là vấn đề nan giải của địa phương. Trong khi bãi rác thải tập trung ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vẫn ngày một đầy lên, gây ô nhiễm môi trường thì tăng cường vận động nhân dân phân loại, xử lý rác thải ngay từ nguồn thải; đầu tư thêm các lò đốt rác cho các địa phương sẽ vẫn là giải pháp trước mắt của huyện để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn hiện nay./.

Văn Hải

Tệp đính kèm