Cập nhật: 03/09/2019 16:37:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lưu thông nhiều tuyến đường, tuyến phố tại thành phố Vĩnh Yên không khó để nhìn thấy hàng dài những cây cột điện với đủ các loại dây quấn chằng chịt vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

Dọc theo nhiều tuyến phố chính và các tuyến đường trong các khu dân cư có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều cột điện với đủ loại dây điện, cáp viễn thông nối đuôi nhau chằng chịt như mạng nhện. Với đủ kích thước lớn nhỏ khác nhau của mỗi đơn vị, doanh nghiệp treo, nối trên những cột điện truyền dẫn lên trên hệ thống cột điện có sẵn. Tuy nhiên, số lượng dây cáp viễn thông, cáp truyền hình ngày một tăng lên, trong khi nhiều doanh nghiệp viễn thông không phân loại, không thu hồi những dây đã không còn sử dụng, làm ảnh hưởng khả năng chịu lực của cột điện. Nhiều nơi, những cụm dây, mảng dây không được bó gọn thậm chí lơ lửng ngang tầm nhà gây nguy hiểm cho người và phương tiện nhất là đối với những gia đình sinh sống gần nơi có đặt cột điện.

Trên các phương tiện thông tin dễ dạng  tìm được các video, bài viết về những vụ việc liên quan đến cháy nổ cột điện, trụ điện do người dân ghi lại ở mức độ khác nhau. Nhiều địa điểm biến áp, thiết bị điện lắp đặt quá thấp, sát nhà dân có nguy cơ mất an toàn khi có cháy xảy ra khi vào thời điểm sử dụng quá tải. Thực tế sinh sống gần các địa điểm cột điện và chứng kiến những lần cháy nổ mỗi khi nhắc lại người dân đều lo lắng bức xúc.

Hiện nay, các trụ điện trên địa bàn thành phố và nhất là các khu dân cư đang chịu nhiều áp lực từ hệ thống dây dẫn với đủ các loại bao gồm cáp thông tin liên lạc, cáp truyền hình, thậm chí nhiều đường dây đã đứt, hỏng lơ lửng giữa đường.

Thực tế cho thấy việc xảy ra tình trạng cháy nổ tại các cột điện, trụ điện đã không còn xa lạ và trở thành nỗi lo của người dân sinh sống vào mỗi dịp nắng nóng hay thời tiết mưa bão. Để giải quyết được tình trạng này các doanh nghiệp ngoài việc tăng cường kiểm tra, tiến hành bó gọn dây cáp trên các trụ điện về lâu dài cần có giải pháp cụ thể để dần ngầm hóa đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như an toàn cho người dân.

Tiến Trang 

Tệp đính kèm