Cập nhật: 10/09/2019 09:51:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bên cạnh việc từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết các tồn tại về đất đai, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, các địa phương trong tỉnh đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch xử lý các vi phạm. Đồng thời hạn chế và không để xảy ra các vi phạm phát sinh mới về đất đai.

Xã Tân Tiến là địa phương có nhiều trường hợp lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích của huyện Vĩnh Tường. Để xử lý các trường hợp này, xã đã xây dựng kế hoạch giải quyết, đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai dọc hai bên quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn xã.

Đối với xã Vĩnh Thịnh tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai từ sau ngày 1/7/2014 đều được xã phát hiện, kiên quyết giải tỏa, xử lý tức thì buộc các hộ dân phải trả lại hiện trạng ban đầu cho đất nông nghiệp.

Trên thực tế các hộ dân thường lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối để lấn chiếm đất đai trái phép, xã Vĩnh Thịnh thường xuyên cử lực lượng kiểm tra, giám sát, giao trách nhiệm đến từng khu dân cư trong công tác quản lý đất đai.

Chính quyền cấp xã là nơi trực tiếp quản lý nhà nước về đất đai, sự vào cuộc của chính quyền cấp xã là yếu tố quyết định ngăn chặn các trường hợp phát sinh vi phạm về đất đai.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết các tồn tại về đất đai, chống lấn chiếm đất đai trái phép, năm 2019 chấm dứt các vụ việc vi phạm về đất đai mới phát sinh, giải quyết ít nhất 20% số vụ việc vi phạm. Từ năm 2020 đến năm 2023, mỗi năm giải quyết ít nhất từ 15 đến 20% số vụ việc vi phạm và đến năm 2024, giải quyết xong toàn bộ số vụ, việc vi phạm pháp luật về đất đai. Chỉ đạo của UBND tỉnh là cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện, kiên quyết giải quyết các tồn tại về đất đai trong những năm tới, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Văn Hải

Tệp đính kèm