Cập nhật: 01/10/2019 08:54:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hệ thống kênh mương thủy lợi có ý nghĩa quan trọng đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệpphòng chống thiên tai. Tuy nhiên, do nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên tình trạng vứt rác thải ra kênh mương thủy lợi diễn ra khá phổ biến, gây ô nhiễm môi trường và cản trở dòng chảy.

Khu vực kênh thủy lợi chạy qua địa bàn xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường do Xí nghiệp Thủy lợi Vĩnh Tường quản lí. Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ điều tiết nước phục vụ sản xuất cho bà con nhân dân thì con kênh này còn phải hứng chịu lượng lớn rác thải của các hộ dân vứt ra lòng kênh. Không những gây cản trở dòng chảy, lượng rác thải ùn ứ tại lưới chăn rác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Vì vậy, các công nhân vệ sinh môi trường của địa phương phải làm việc rất vất vả, thu dọn rác thải để đảm bảo dòng chảy của tuyến kênh được thông suốt.

Trên tuyến kênh chạy qua xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, cũng có tình trạng tương tự. Người dân vứt rác, xả nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi trực tiếp xuống hệ thống kênh mương. Tràn lan các loại rác thải trôi nổi theo dòng nước, đổ trên hai bờ kênh. Đây còn là tình trạng chung của nhiều con kênh khác trên địa bàn huyện Yên Lạc. Đặc biệt, ngoài lượng rác nổi, lượng rác chìm là nguyên nhân chính gây khó khăn trong công tác trục vớt, làm ách tắc dòng chảy, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến chất lượng nông sản của bà con.  

Trên tuyến kênh 2a nằm trên địa bàn xã Duy Phiên, huyện Tam Dương do Xí nghiệp Thủy lợi Tam Dương quản lí. Đủ các loại rác thải từ sinh hoạt, chăn nuôi được người dân vô tư vứt xuống khiến cho con kênh này ngập trong  rác. Và sau mỗi hành động vô tư vứt rác của người dân thì những người công nhân của Xí nghiệp Thủy lợi Tam Dương lại phải gồng mình để nạo vét khơi thông dòng chảy. 

Rác thải là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, làm tắc nghẽn dòng chảy của kênh mương, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của chính người dân. Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường sống; đồng thời kiên quyết xử lí các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Điều quan trọng hơn cả, mỗi người dân cần phải nêu cao tinh thần tự giác trong việc bảo vệ môi trường sống./.

Lưu Trường

Tệp đính kèm