Cập nhật: 11/10/2019 10:05:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thành phố Phúc Yên về xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt ở khu dân cư. Thôn Đức Cung, xã Cao Minh và thôn Miếu Gỗ xã Ngọc Thanh được thành phố Phúc Yên chọn làm điểm để triển khai xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải trước khi nhân rộng ra toàn địa bàn thành phố.

Hiện nay, hệ thống rãnh thoát nước thải trên địa bàn thành phố Phúc Yên nói chung, xã Cao Minh nói riêng chưa được đầu tư đồng bộ, không đảm bảo cho việc tiêu, thoát nước nên đã gây ra tình trạng ứ đọng nước thải, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải từ các hộ dân bị ứ đọng, thành phố Phúc Yên đã khảo sát và chọn thôn Đức Cung của xã Cao Minh làm điểm chương trình xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải tại khu dân cư, từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố.

Ngay sau khi được chọn làm điểm, các ban ngành đoàn thể trong thôn Đức Cung đã tiến hành họp dân, lấy ý kiến các hộ nhằm tạo sự đồng thuận để chương trình xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt trong khu dân cư thành công. Được sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của người dân đến thời điểm này, thôn Đức Cung đã cơ bản xây dựng xong hệ thống rãnh thoát nước thải ở 3 tuyến chính. Đồng thuận, phấn khởi là cảm nhận của người dân khi được hỗ trợ xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhân dân xã Cao Minh đã tiến hành các bước xây dựng rãnh thoát nước thải sinh hoạt đảm bảo công khai, dân chủ, với quan điểm triển khai xây dựng phải nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Tại thôn Miếu Gỗ xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, mặc dù đường làng, ngõ xóm đã được cứng hóa, song chưa đồng bộ, một số rãnh thoát nước thải chưa có nắp đạy, gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, ngay sau khi có chủ trương của tỉnh, của thành phố về việc xây dựng cống, rãnh thoát nước thải ở khu dân cư, xã Ngọc Thanh đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo và quán triệt chủ trương của tỉnh đến cán bộ đảng viên và nhân nhân. Vấn đề khó khăn nhất trong công tác xây dựng rãnh thoát nước thải là mặt bằng thi công. Do mặt đường của các thôn xóm trước đây đều nhỏ hẹp, để thi công được rãnh thoát nước thải cần sự hiến đất của người dân. Xác định được vấn đề này, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Thanh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp dân. Đồng thời lấy tổ chức chính trị tại thôn làm nòng cốt, từ đó tập trung đến từng tổ liên gia, ngõ xóm để tuyên truyền về chủ trương, cơ chế hỗ trợ của tỉnh, thành phố và để nhân dân cùng họp bàn và ủng hộ.

Xã Ngọc Thanh có 21 thôn, trong đó một số thôn có mật độ dân cư thưa, đời sống người dân còn nghèo nên việc xây rãnh thoát nước thải sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, xã yêu cầu các thôn rà soát hệ thống rãnh thoát nước thải, từ đó, lựa chọn vị trí thực hiện thí điểm. Qua rà soát, toàn xã cần xây mới hơn 12km rãnh thoát nước thải. UBND xã đã chọn thôn Miếu Gỗ và thôn Bắc Ái để làm điểm. Đến nay, 2 thôn đang tích cực triển khai xây mới nhiều rãnh thoát nước thải tại các tuyến đường. So với các thôn khác trong xã thì Miếu Gỗ có mật độ người dân sinh sống tập trung hơn, nên việc vận động xây dựng rãnh thoát nước thải có nhiều thuận lợi, 100% người dân trong thôn đều ủng hộ và nhất trí cao với chủ trương này. Cán bộ, đảng viên trong thôn đã gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp kinh phí, ngày công lao động, cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ. Thôn Miếu Gỗ dự kiến cần xây mới gần 3km rãnh thoát nước thải, trước mắt thôn đăng ký làm trước gần 1km tại những vị trí ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, sau đó, sẽ nhân rộng ra những tuyến đường khác.

Qua khảo sát, thôn Miếu Gỗ có gần 100 hộ phải thực hiện tháo dỡ tường rào, phá bỏ công trình phụ để làm rãnh thoát nước thải. Khi được vận động, đã có hơn 40 hộ dân đã tự nguyện dỡ tường rào, hiến hàng nghìn m2 đất. Nhiều hộ khác trong thôn đang tiếp tục việc hiến đất.

Đối với những hộ dân không phải dỡ bỏ tường rào thì tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện việc di dời một số cột điện phục vụ quá trình thi công. Theo thống kê sơ bộ, thì kinh phí, ngày công lao động của người dân trong thôn Miếu Gỗ đóng góp khi thực hiện việc hiến đất, tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình phụ ước giá trị khoảng 17 tỷ đồng. Khi được biết chủ trương của tỉnh về việc cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải ở khu dân cư, ông Lê Hồng Long rất đồng tình và ủng hộ. Gia đình ông đã tự nguyện phá tường rào, hiến 60m2 đất, trị giá hơn 50 triệu đồng để cùng thôn xây mới rãnh thoát nước thải.

Ngoài vận động người dân hiến đất, góp ngày công, thôn Miếu Gỗ còn làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để thuê nhân công, máy móc thực hiện việc xây rãnh. Đến nay, hơn 600m rãnh thoát nước thải của thôn đã hoàn thành, những tuyến đường trước đây chỉ rộng hơn 3m giờ đã rộng khoảng 6m. Đường làng, ngõ xóm khang trang hơn, sạch đẹp hơn.Sau khi thí điểm xây dựng thành công hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt tại thôn Đức Cung và thôn Miếu Gỗ, thành phố Phúc Yên sẽ họp rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành tuyên truyền nhân rộng ra các khu dân cư trên địa bàn, hạn chế ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân./.

Lê Dũng 

Tệp đính kèm