Cập nhật: 19/10/2019 10:37:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đi dọc trên nhiều tuyến đường trục thôn dân cư hay đường xung quanh các ngõ xóm đều có sự thay đổi về cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp nhờ những tuyến đường hoa đủ màu sắc. Từ khi phấn đấu đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đã nhiều tuyến đường hoa, đường tranh được người dân xây dựng, thường xuyên chăm sóc thiết thực làm đẹp cho mỗi địa phương.

Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn đa phần các tuyến đường liên xã, liên thôn, trục ngõ xóm đã được cứng hóa nhưng còn đầy cỏ dại, đất đá và nhiều nơi người dân còn để rác thải gây mất mỹ quan. Với mong muốn xây dựng bộ mặt mới cho các tuyến đường nông thôn các ban, ngành, đoàn thể nhất là hội phụ nữ và đoàn thanh niên đã tích cực dọn dẹp sạch sẽ và chọn cây xanh, cây hoa về trồng. Tùy theo điều kiện mỗi địa phương, các thôn dân cư trao đổi, lựa chọn đoạn đường mẫu, loại hoa dễ trồng, có sức sống tốt, màu sắc phù hợp hình thành nhiều tuyến đường hoa phong phú. Đồng thời, các thôn dân cư tích cực vận động người dân tham gia trồng hoa, phân công người quản lý, chăm sóc thúc đẩy phong trào phát triển. Không chỉ dừng lại ở tuyến đường do tập thể trồng mà phong trào đã lan tỏa đến nhiều hộ gia đình đã đóng góp trồng nhiều loại cây, hoa ngay trên đoạn đường trước gia đình với mong muốn góp phần làm đẹp nông thôn.

Tiêu biểu trong việc xây dựng thôn kiểu mẫu là Cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới” của Hội phụ nữ các cấp. Hiện nay, 100% cơ sở hội duy trì sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường, mô hình thu gom và xử lý rác thải tại nhà, mô hình nhà sạch, vườn xanh; vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, trồng mới, chăm sóc nhân rộng các tuyến đường hoa với nhiều màu sắc, cảnh quan thôn xóm xanh - sạch - đẹp.

Ngày thứ 7, chủ nhật xanh được xem như ngày hội khi đông đảo người dân mọi lứa tuổi cùng chung tay dọn dẹp, vệ sinh môi trường xung quanh nơi sinh sống. Từ đồng ruộng đến các ngõ xóm định kỳ hàng tuần không khí ra quân sôi nổi, vui vẻ luôn là hình ảnh thường thấy tại nhiều thôn, khu dân cư sạch sẽ, không còn tình trạng bỏ rác thải bừa bãi, nhận thức của người dân thay đổi.

Không chỉ dừng lại từ đường hoa, con đường bích họa cũng đã trở thành điểm mới thay những bức tường cũ bong tróc qua thời gian thành những bức tranh nhiều màu sắc, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo điểm nhấn cho diện mạo nông thôn.

Mỗi phần việc, mỗi chương trình đã đem lại sức sống mới cho từng tuyến đường tại vùng nông thôn với nhiều màu sắc, hình ảnh gắn liền với cuộc sống. Không nhiều kinh phí, tạo sự đoàn kết trong nhân dân đã làm đẹp đường làng, ngõ xóm và qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả./.

Tiến Trang

Tệp đính kèm