Cập nhật: 27/10/2019 10:38:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cùng với sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Nhật Bản cũng như các địa phương của Nhật Bản cũng có nhiều bước phát triển mới, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và Nhật Bản đó là thu hút đầu tư. Với những lợi thế về vị trí địa lý và cơ chế ưu đãi, Vĩnh Phúc là mảnh đất tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp từ Nhật Bản. Đến nay, toàn tỉnh có 46 dự án đầu tư từ Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký gần 1,2 tỷ USD, thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn từ Nhật Bản như: Honda, Toyota, Nissin, Exedy, Sumitomo.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư đứng thứ 2 về vốn đăng ký, đứng đầu về tỷ lệ vốn thực hiện khi đầu tư vào Vĩnh Phúc. Các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu tập trung vào công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, cơ khí chế tạo, linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ. Các dự án đầu tư tại Vĩnh Phúc đều được triển khai đúng tiến độ cam kết và hoạt động có hiệu quả, đóng góp quan trọng vào thu ngân sách và giải quyết việc làm của tỉnh. Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản làm chủ đầu tư của 3 khu công nghiệp kiểu mẫu tại Việt Nam, thu hút được 188 doanh nghiệp đầu tư, giải quyết việc làm cho hơn 8 vạn lao động, trong đó, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã đi vào hoạt động, thu hút được 10 doanh nghiệp đầu tư. Công ty TNHH KCN Thăng Long Vĩnh Phúc kỳ vọng 10 năm tới sẽ tạo việc làm cho 2 vạn lao động, do vậy nhu cầu nguồn nhân lực tại KCN hiện nay rất lớn và cần có sự hợp tác chặt trẽ giữa Công ty và các đơn vị của tỉnh trong đào tạo, tuyển dụng, hợp tác cung cấp lao động có chất lượng.

Quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và Nhật Bản còn được thể hiện qua các chương trình vận động dự án ODA của Nhật Bản, tiêu biểu như dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh gồm nhiều hợp phần qua đó giúp tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết được các vấn đề về cấp điện, nước sạch, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, cải thiện hệ thống giao thông. Ngoài ra đối tác Nhật Bản cũng giúp Vĩnh Phúc hoàn thành đồ án quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch xây dựng khu đô thị Đại học Vĩnh Phúc quy mô 2000ha. Bên cạnh đó, Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều hoạt động hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Akita. Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản cũng như đón tiếp nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức của Nhật Bản đến thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc.

Với tiềm năng lợi thế của tỉnh cùng với những chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, tin tưởng rằng trong thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư đồng thời tiếp tục củng cố và thúc đẩy hoạt động hợp tác hữu nghị giữa Vĩnh Phúc với Nhật Bản cũng như các địa phương của Nhật Bản./.

Ngọc Anh

Tệp đính kèm