Cập nhật: 29/10/2019 09:43:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Huyện Vĩnh Tường hiện có 6 HTX vệ sinh môi trường, trên 20 tổ vệ sinh môi trường tổ chức thực hiện thu gom rác đều đặn mỗi ngày một lần và liên tục các ngày trong năm. Nhân viên của HTX vệ sinh môi trường sẽ tiến hành thu gom, vận chuyển rác từ các hộ dân, các tuyến đường trên khắp địa bàn rồi chuyển về khu lò đốt rác. 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Tường khoảng 150 tấn/ngày nhưng khả năng thu gom, xử lý chỉ đạt gần 70% và chủ yếu theo phương thức đốt, chôn lấp thủ công. Hiện tại, toàn huyện có hơn 30 bãi rác thải với diện tích từ 300-2.000m2. Tuy nhiên, hầu hết các bãi rác này đều trong tình trạng quá tải. Thêm vào đó, hình thức chôn lấp tại các địa phương khá thủ công, thô sơ, chưa đảm bảo các quy định, yêu cầu về bảo vệ môi trường. Chính vì chưa có điểm tập kết rác quy mô lớn để đáp ứng tốt công tác thu gom, xử lý hiệu quả, lâu dài nên rác thải, chất thải nói chung còn bị xả tràn lan ra môi trường.

Tại xã Yên Bình, bãi rác tạm nằm ngay trên trục kênh chính phục vụ tưới tiêu của  xã đã rơi vào tình trạng quá tải. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác cùng ruồi, muỗi, chuột và lượng nước thải đen ngòm từ bãi rác rò rỉ ra kênh… khiến cho cuộc sống của các hộ dân xung quanh và những người thường xuyên đi lại qua đoạn đường này rất khó chịu.

Không chỉ vậy, tại các làng nghề tiểu thủ công nghiệp và một số làng có nghề với khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, chủ yếu nằm trong khu dân cư; nước thải, bụi, khí thải và các loại chất thải rắn kể cả các loại chất thải rắn nguy hại của các làng nghề hầu hết được thải trực tiếp ra môi trường mà không được phân loại, thu gom và xử lý theo quy định. Để môi trường nông thôn luôn xanh sạch đẹp, UBND huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân. Giải quyết dứt điểm các bãi rác thải tự phát không theo quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường; kiên quyết xử lý người đứng đầu chính quyền cấp xã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra ô nhiễm môi trường; xây dựng mô hình thí điểm bảo vệ môi trường nông thôn; hoàn thiện cập nhật, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch quản lý chất thải rắn của huyện làm cơ sở cho các địa phương triển khai lựa chọn địa điểm bãi chôn lấp rác thải; ban hành phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Những năm qua, huyện Vĩnh Tường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải: Trang bị 1.585 thùng chứa rác thải cho các xã, thị trấn, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo có lớp bán trú; 719 xe chở rác cho HTX dịch vụ vệ sinh môi trường. Nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đóng góp tiền, công sức để thực hiện tiêu chí môi trường ở địa phương. Điển hình trong phong trào xã hội hóa bảo vệ môi trường là xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường. Xã Chấn Hưng được tổ chức Greet hỗ trợ xây dựng mô hình phân loại rác tại cộng đồng và hỗ trợ xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung.

Bên cạnh đó dự án cũng triển khai tập huấn hỗ trợ xã HTX vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Vĩnh Tường kiến thức quản trị HTX, cách thức phân loại, xử lý rác thải, hướng dẫn các chính sách pháp luật liên quan đến công tác vệ sinh môi trường.

Thị trấn Thổ Tang là một trong những trung tâm phân phối hàng hóa nông sản lớn khu vực miền Bắc. Hàng ngày, lượng rác thải từ kinh doanh và sinh hoạt ở địa phương thải ra môi trường rất lớn, khoảng 14-15 tấn/ngày. Những năm qua, mặc dù thị trấn đã được đầu tư lò đốt để xử lý rác, song với công suất hoạt động hiện tại, lò đốt này đang trong tình trạng quá tải, rất cần phải có giải pháp cấp bách để khắc phục tình trạng này. 

Để thu gom, vận chuyển một lượng rác lớn ở địa phương, năm 2009, Đảng ủy và chính quyền thị trấn Thổ Tang đã thành lập HTX dịch vụ vệ sinh môi trường. HTX có gần 30 người, trong đó có 22 công nhân trực tiếp làm công tác thu gom vận chuyển rác thải ở 6 khu dân cư và chợ Giang. Từ khi được thành lập đến nay, HTX duy trì lịch thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày nên đã góp phần giảm tải được lượng rác thải tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư.

Chung tay trong phong trào vệ sinh môi trường, vào các ngày 10 và 20 hàng tháng tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện Vĩnh Tường với sự tham gia của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng loạt ra quân tiến hành quét dọn, vệ sinh từ nhà ra ngõ; nạo vét, khơi thông cống rãnh ở các thôn, xóm, khu dân cư đến cơ quan, công sở. Những hoạt động đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo được thói quen tốt cho người dân cùng nhau quan tâm, giữ gìn môi trường sống thêm xanh sạch đẹp.

Lê Dũng

Tệp đính kèm