Cập nhật: 29/11/2019 09:29:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đoàn thẩm định xã nông thôn mới của tỉnh do đồng chí Trần Ngọc Oanh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Trưởng đoàn đã đi thẩm định, xét công nhận xã Tứ Yên và xã Như Thụy, huyện Sông Lô đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Tứ Yên đã đổi thay rõ nét với cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch sẽ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu nhân dân. Xã Tứ Yên đã huy động được gần 107 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 100% các tuyến đường xã, đường liên thôn đã được cứng hóa; đường ngõ xóm, đường trục chính giao thông nội đồng có tỷ lệ cứng hóa trên 50% theo đúng quy định đối với xã trung du, miền núi. Cơ cấu kinh tế nông thôn có chuyển biến tích cực, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,93%; trên 90% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

*Cùng ngày, Đoàn thẩm định Nông thôn mới của tỉnh đã đi thẩm định, xét công nhận tại xã Như Thụy, huyện Sông Lô đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Như Thụy đã huy động toàn thể các tổ chức chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, khắc phục những khó khăn. Đến nay, 19/19 tiêu chí NTM của xã đã hoàn thành. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Hệ thống đường giao thông trục thôn, xóm, giao thông nội đồng đã được cứng hóa giúp người dân thuận tiện trong giao thương, sản xuất. Thiết chế văn hóa xã, thôn được đầu tư, xây dựng, đáp ứng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí của nhân dân. Năm 2019, thu nhập bình quân xã Như Thụy đạt trên 33,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,79%.

Theo kết quả đánh giá của các ngành phụ trách tiêu chí và kiểm tra thực tế, các thành viên Đoàn thẩm định của tỉnh thống nhất xã Tứ Yên và xã Như Thụy, huyện Sông Lô đã hoàn thành 19/19 tiêu chí; đủ điều kiện trình UBND tỉnh xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Kết luận buổi thẩm định tại 2 xã, đồng chí Trần Ngọc Oanh đề nghị UBND huyện Sông Lô chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với 2 xã khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện lại hồ sơ, thủ tục theo ý kiến góp ý của các sở, ngành, sớm gửi hồ sơ về Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh để trình UBND tỉnh xem xét, bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Bên cạnh đó, yêu cầu 2 xã cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số hạng mục còn dang dở; tiếp tục hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao./.  

Hà Giang-Tiến Trang 

Tệp đính kèm