Cập nhật: 15/12/2019 15:21:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ TN&MT phát động, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã xuất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được các cơ quan, đơn vị, các hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thực hiện, nhằm chung tay chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Nhằm góp phần giảm thiểu sử dụng túi ni lông, Chi hội phụ nữ thôn Vân Tập, xã Vân Hội, huyện Tam Dương đã xây dựng mô hình “Làn xanh đi chợ”. Với những chiếc làn không chỉ đựng được nhiều thứ như rau, củ, quả, thịt, cá mà còn góp phần nâng cao ý thức của mọi người để bảo vệ môi trường. Việc sử dụng làn đi chợ thay thế túi nilon để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng, đặc biệt là môi trường sống xung quanh, các chị em không những tham gia hưởng ứng mà còn vận động người thân, bạn bè từ bỏ dùng túi nilon. Và giờ đây, chiếc làn nhựa đã trở thành những vật dụng không thể thiếu trong những lần đi chợ của chị em phụ nữ nơi đây.

Câu lạc bộ “nói không với rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon” tại 2 thôn Đình Tre và Tân Tiến xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Câu lạc bộ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ gia đình từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần và phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời Câu lạc bộ cũng thường xuyên ra quân thu gom rác thải tại các điểm công cộng trên địa bàn, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Thông qua đó nhằm lan tỏa thông điệp về hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống đến tất cả mọi tầng lớp nhân dân địa phương.

Trường THCS Hướng Đạo, huyện Tam Dương đã đề ra nhiều giải pháp tích cực chống rác thải nhựa. Tại đây mỗi thầy cô giáo là những tuyên truyền viên, tận tình, hướng dẫn các em từ những hành động nhỏ nhất như: bỏ rác đúng nơi qui định, khuyến khích học sinh không sử dụng các vật dụng dùng  một lần bằng nhựa mà thay vào đó là dùng bình, cốc thủy tinh hay những sản phẩm thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm lại có tính hữu dụng cao. Không những vậy, bản thân mỗi giáo viên nhà trường luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào chống rác thải nhựa. Tại các cuộc họp, hội nghị của nhà trường, những chai nước sử dụng một lần không còn xuất hiện nữa mà thay vào đó là bình, cốc thủy tinh. Điều này đã giảm được một lượng không nhỏ rác thải nhựa thải ra môi trường.

Nói không với rác thải nhựa là một vấn đề không chỉ ngày một ngày hai có thể làm được, không chỉ một cá nhân hay tập thể hưởng ứng, mà nó cần được nhân rộng hơn nữa, cần sự chung tay của cả cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, mỗi người dân hãy hình thành thói quen  nói không với sản phẩm nhựa vì một môi trường sống an toàn và lành mạnh.

Lưu Trường

Tệp đính kèm