Cập nhật: 18/12/2019 09:57:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc là một trong 8 tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng triển khai Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Sau 5 năm triển khai thực hiện, đã có hàng nghìn hộ dân trong tỉnh được tiếp cận và sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, qua đó không chỉ cung cấp nước sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn góp phần đảm bảo về tiêu chí môi trường trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Những năm trước đây, gia đình ông Nguyễn Tiến Quốc và ông Phan Bá Bường ở thôn Diệm Xuân, xã Việt Xuân huyện Vĩnh Tường thường xuyên phải sử dụng nguồn nước từ giếng khơi, giếng khoan chưa đảm bảo vệ sinh. Nhưng từ khi địa phương được thụ hưởng Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ, hệ thống nước sạch đã được lắp đặt đến tận các gia đình giúp người dân địa phương phấn khởi khi được sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày.

Trước đây, đa số người dân xã Việt Xuân huyện Vĩnh Tường chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan, giếng khơi, chất lượng nước không được đảm bảo do tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi, nhất là tại các ven lưu vực các con sông. Từ Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ giúp người dân nơi đây không còn canh cánh nỗi lo về chất lượng nước sinh hoạt. Đến nay, đã có trên 50% hộ dân trong xã dự án đăng ký sử dụng nước sạch từ dự án, nhiều thôn dân cư đạt tỷ lệ gần 100% số hộ gia đình sử dụng nước sạch.

Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ được thực hiện trong giai đoạn 2013-2018 trên địa bàn tỉnh hiện đã cơ bản hoàn thành với giá trị khối lượng hoàn thành đạt trên 400 tỷ đồng; trong đó vốn đối ứng của tỉnh gần 40 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án ODA mang nhiều ý nghĩa, bởi địa bàn được hưởng lợi rộng với 30 xã, thị trấn; các mục tiêu dự án triển khai tác động trực tiếp đến chất lượng sống của người dân như cấp nước sạch; xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình, nâng cao năng lực tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường. Chương trình đã đấu nối nước sạch cho gần 38 nghìn hộ gia đình, số người được hưởng lợi từ các công trình cấp nước bền vững đạt gần 95 nghìn người.

Trong năm 2019, HĐND tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí đóng góp của người dân sử dụng nước thuộc Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Điều đó thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo nhu cầu được sử dụng nước sạch của người dân nông thôn, đồng thời góp phần quan trọng giải quyết bài toán nợ đọng xây dựng cơ bản do vướng mắc phần kinh phí người dân đóng góp trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Anh

Tệp đính kèm