Cập nhật: 23/12/2019 13:09:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép không những là nguyên nhân trực tiếp làm cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị xuống cấp, hư hỏng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Nhằm siết chặt tải trọng các phương tiện vận tải, thời gian qua các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tải trọng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều mỏ khai thác và tập kết vật liệu xây dựng và nhiều công trình đang được triển khai thi công nên hàng ngày lượng xe ô tô tải vận chuyển vật liệu lưu thông qua lại, trong đó, có nhiều xe ô tô chở quá tải trọng đã làm hư hỏng, xuống cấp nhiều tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, các nhà máy, các chủ xe, không tự cơi nới thành thùng, không chở hàng vượt quá tải trọng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, hạn chế tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn, duy trì hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết.

Từ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng chức năng, đến nay tình trạng các doanh nghiệp cho xe chở quá tải trọng đã giảm đáng kể. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã cam kết không chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.

Đặc biệt, các địa phương có tình trạng xe quá tải hoạt động phức tạp, đã chủ động bố trí lực lượng chực chốt phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, vấn đề xử lý triệt để các hành vi vi phạm này vẫn còn nhiều hạn chế. Một phần, do lực lượng mỏng không đủ để kiểm soát tại các tuyến đường ngõ ngách; mặt khác do chế tài xử phạt đối với xe chở quá tải rất cao có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nên các đối tượng vi phạm luôn tìm mọi thủ đoạn để đối phó, bất hợp tác, gây khó khăn với các lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ.

Vì vậy, nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp cuối năm, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, thì mỗi người lái xe, mỗi doanh nghiệp đừng vì lợi nhuận mà quên đi sự an toàn tính mạng của mình và người khác./.

Trường Giang

Tệp đính kèm